Bảo Thắng quyết tâm thực hiện chuyển đổi số vì lợi ích của Nhân dân

    Huyện Bảo Thắng xác định công tác chuyển đổi số là xu thế tất yếu, đòi hỏi khách quan và được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng của cả hệ thống chính trị. Mục đích cuối cùng của chuyển đổi số là phục vụ nhân dân, trên tinh thần lấy nhân dân là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là động lực, nguồn lực phát triển.

    Chuyển đổi số được huyện Bảo Thắng quan tâm chỉ đạo để từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị, công khai, minh bạch trong cung cấp các dịch vụ công đến người dân, thúc đẩy cải cách hành chính, phát triển Kinh tế - Xã hội, đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin của người dân trên môi trường số. Đặc biệt việc thực hiện mô hình thôn chuyển đổi số thông minh tại Bảo Thắng đã mang lại hiệu quả tích cực tạo sự thuận lợi rất lớn cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính.

    Trong 6 tháng đầu năm 2024 UBND huyện Bảo Thắng đã ban hành kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 12/01/2024 thực hiện chương trình chuyển đổi số huyện Bảo Thắng năm 2024. Hướng dẫn số 263/HD-UBND ngày 30/01/2024 về việc thực hiện thôn chuyển đổi số thông minh giai đoạn 2024-2025. Kế hoạch số 202/KH-UBND ngày 02/5/2024 về việc triển khai tập huấn chuyển đổi số trên địa bàn huyện Bảo Thắng năm 2024. Kế hoạch số 261/KH-UBND ngày 27/6/2024 về việc cải thiện và nâng cao chỉ số chuyển đổi số (DTI) huyện Bảo Thắng năm 2024. Kế hoạch số 261/KH-UBND ngày 01/7/2024 về việc kiểm tra chương trình chuyển đổi số và cải thiện chỉ số DTI năm 2024.

anh tin bai

        Ảnh: Huyện Bảo Thắng thường xuyên tổ chức các cuộc họp trực tuyến triển khai nhiệm vụ đến các xã, thị trấn

    Với sự vào cuộc quyết liệt, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc từ huyện đến cơ sở. Trong 6 tháng đầu năm 2024 theo tiêu chí đánh giá cơ quan đảng, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn được triển khai giải pháp nâng cao an toàn thông tin đạt 100% kế hoạch. Hồ sơ công việc tại cấp huyện/xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước) đạt 96,4% kế hoạch. Tổ chức, cá nhân hài lòng về việc giải quyết TTHC đạt 98,5%; Hồ sơ TTHC được xử lý hoàn toàn trực tuyến đạt 75%; TTHC của các cơ quan nhà nước được cắt giảm 0,9%; Tỷ lệ doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng nền tảng số đạt 30%; Doanh nghiệp, hộ kinh doanh ứng dụng CNTT trong hoạt động sản xuất kinh doanh đạt 95%; Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tiếp cận và tham gia vào các hoạt động giao dịch điện tử trên môi trường mạng đạt 100%; Các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về thương mại điện tử được đưa lên các sàn giao dịch thương mại điện tử đạt 100%; Tỷ lệ người dân trưởng thành sử dụng smartphone đạt 98%; Tỷ lệ người dân có nhu cầu thanh toán mua bán các loại hàng hóa, dịch vụ có tài khoản thanh toán điện tử đạt 35%; Tỷ lệ người dân trong độ tuổi lao động có kỹ năng số cơ bản đạt 45%; Mỗi người dân đều có hồ sơ số về sức khỏe cá nhân đạt 100%; Mỗi học sinh có hồ sơ số về việc học tập cá nhân đạt 100%; Tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức được tập huấn, bồi dưỡng, phổ cập kỹ năng số cơ bản đạt 90%; Tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức được tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng phân tích, khai thác dữ liệu và công nghệ số đạt 5%; Tỷ lệ công chức các cấp được tập huấn, đào tạo, đào tạo lại, chuẩn hóa kỹ năng về ứng dụng CNTT đạt 50%. Như vậy các tiêu chí trong 6 tháng đầu năm của huyện Bảo Thắng đều thực hiện đạt và vượt theo kế hoạch nhiệm vụ năm 2024.

    Đối với tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trong 6 tháng đầu năm 2024 đã có 11.841/12.252 hồ sơ được giải quyết qua môi trường số đạt 96,7%; Triển khai biên lai điện tử phục vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong giải quyết TTHC với tổng số giao dịch nghĩa vụ tài chính là 11.256/12.087 giao dịch: đạt 93,12%; Tỷ lệ xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng có tổng số 17.562/18.218 đạt 96,4%; Tổ chức, cá nhân hài lòng về việc giải quyết TTHC đạt 99,7%; Học sinh có hồ sơ số về việc học tập cá nhân: 18.811/18.811 học sinh đạt tỷ lệ 100%.

anh tin bai

       Ảnh: Đồng chí Trần Minh Sáng - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện trực tiếp đến kiểm tra việc thực hiện chuyển đổi số tại cơ sở

     Điểm ghi dấu ấn đậm nét trong công tác chuyển đổi số tại huyện Bảo Thắng đó là thực hiện mô hình thôn chuyển đổi số thông minh. Tính đến ngày 3/7/2024. Toàn huyện có 20 thôn, tổ dân phố đã ra mắt được mô hình " Thôn, TDP chuyển đổi số thông minh", với 100 thành viên tham gia trong đó gồm Bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác Mặt trận, đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, nông dân... Trong đó: Thị trấn Phố Lu có 5 mô hình; Xã Sơn Hà có 02, Thị trấn Phong Hải 02, các xã, thị trấn còn lại mỗi đơn vị 01 mô hình. Hiện nay 100% các thôn, TDP đều đã có hồ sơ phát sinh do các thành viên trong tổ hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên dịch vụ công quốc gia và dịch vụ công của tỉnh Lào cai. (Tổng số đã có 385 hồ sơ được hỗ trợ). Điển hình như thôn Đông Căm xã Gia Phú đã hướng dẫn cho bà con nhân dân được 85 hồ sơ với 11 lĩnh vực; Thị trấn Tằng Loỏng 72 hồ sơ, trong đó có 60 hồ sơ là chính lục bản sao; các thôn còn lại trung bình có từ 8 đến 13 hồ sơ, thôn thấp nhất cũng có từ 4 đến 5 hồ sơ. Các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng tại các thôn, TDP thông minh trên địa bàn huyện được lựa chọn là những người trách nhiệm, có uy tín, tâm huyết, nhiệt tình trong công việc. Duy trì thực hiện tốt công tác trực, hướng dân Nhân dân thực hiện công tác chuyển đổi số, các thủ tục Hành chính trên hệ thống Dịch vụ công Quốc gia đối với lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch, trực tiếp là hồ sơ đăng ký khai sinh được thực hiện liên thông đủ 03 quy trình cấp giấy Khai sinh- cấp thẻ BHYT và nhập khẩu. Người dân Bảo Thắng giờ đây chỉ cần đến Nhà Văn hóa các thôn, Tổ dân phố là đã thực hiện được nhiều thủ tục hành chính mà trước đây đều phải ra UBND các xã, thị trấn mới thực hiện được.

anh tin bai

               Ảnh: Nhờ áp dụng chuyển đổi số đã giúp việc giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng cho người dân 

    Nhận thức rõ được tầm quan trọng của công tác chuyển đổi số trong thực hiện mục tiêu phát triển Kinh tế -Xã hội, phục vụ nhu cầu của nhân dân. Huyện Bảo Thắng quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, quyết liệt về chuyển đổi số. Với kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024 tin tưởng rằng huyện Bảo Thắng sẽ thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch trong năm 2024. Công tác chuyển đổi số không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện, đổi mới và phát triển, mà còn góp phần vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Cán bộ, Đảng viên và Nhân dân các dân tộc huyện Bảo Thắng quyết tâm ra sức thi đua xây dựng huyện Bảo Thắng trở thành huyện dẫn đầu các huyện, thị xã của tỉnh Lào Cai, huyện Nông thôn mới nâng cao năm 2025 và thị xã Bảo Thắng trước năm 2030./.

Lê Bích Thủy – Trường Chính trị tỉnh Lào Cai
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Chung nhan Tin Nhiem Mang