Bị lừa cài app đóng tiền điện, nhiều người dân mất hàng trăm triệu đồng
17/12/2024
Bị lừa cài app đóng tiền điện, nhiều người dân mất hàng trăm triệu đồng
Tổng công ty Điện lực miền Trung cảnh báo tình trạng các đối tượng giả danh nhân viên điện lực đã gọi điện yêu cầu khách hàng kết bạn qua Zalo và hướng dẫn cài đặt lại App điện lực giả để thanh toán tiền điện, rồi yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng qua các đường link mà chúng gửi. Chỉ trong tháng 11, đã có tới 254 cuộc gọi từ khách hàng ở các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên gọi đến tổng đài CSKH Tổng công ty Điện lực miền Trung phản ánh về tình trạng giả danh nhân viên điện lực.
Cụ thể, anh S. (trú tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cho biết, anh nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên điện lực, yêu cầu thanh toán tiền điện. Đối tượng này đã gợi ý anh kết bạn qua Zalo và gửi đường link cài app điện lực giả để thanh toán. Ngay sau khi hoàn tất cài app và nhập thông tin tài khoản ngân hàng, toàn bộ số tiền trên 230 triệu đồng trong tài khoản của anh đã bị mất.
Tương tự, chị T. (trú ở TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) cũng nhận được cuộc gọi từ kẻ giả danh nhân viên điện lực, yêu cầu tải app điện lực mới để theo dõi và thanh toán tiền điện. Sau khi tải ứng dụng và nhập thông tin tài khoản ngân hàng, chị phát hiện tiền trong tài khoản đã mất sạch. Tại Đắk Lắk cũng xảy ra 2 trường hợp tương tự, trong đó một khách hàng bị mất 341 triệu đồng sau khi làm theo yêu cầu của kẻ lừa đảo.
Tổng công ty Điện lực miền Trung khuyến nghị khách hàng cảnh giác tuyệt đối và không đăng nhập vào các đường link và app giả mạo qua điện thoại hay các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook… Đặc biệt, khách hàng không nên thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng cá nhân hoặc tài khoản của doanh nghiệp khi chưa được xác minh.
VTV