BÃO LŨ ĐI QUA, TÌNH NGƯỜI Ở LẠI

Cũng như các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Lào Cai, từ ngày 7 đến ngày 10/9/2024 do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 3, trên địa bàn huyện Bảo Thắng đã diễn ra mưa lớn gây ngập úng, sạt lở đất trên diện rộng.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai, các cuộc họp và công việc không cần thiết được Huyện ủy, UBND huyện Bảo Thắng chỉ đạo các phòng ban cơ quan và các địa phương dừng tổ chức. Thay vào đó các phương án về chỉ huy; lực lượng; phương tiện; hậu cần tại chỗ được đặt lên bàn nghị sự.

anh tin bai

Thông điệp mà Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Thắng truyền đi đến các địa phương là phải đảm bảo tuyệt đối an toàn về người đồng thời xây dựng phương án bảo vệ tài sản cho Nhân dân. Tiếp thu tinh thần này hoạt động kiểm tra, khảo sát, đánh giá tình hình, xây dựng phương án di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm được tiến hành ngay tại cơ sở đến từng thôn, rõ từng hộ gia đình, từng nhân khẩu. Khi cơn bão chưa ập đến, toàn bộ số người trong vùng nguy hiểm được các địa phương di dời đến nơi an toàn. Các lực lượng thường trực công an, quân sự bước vào trạng thái sẵn sàng, phương tiện kỹ thuật được trang bị đầy đủ để tổ chức các hoạt động ứng cứu khi mưa to, gió lớn sẩy ra.

Khi mưa to, nước ngập úng trên diện rộng, dù là sáng sớm hay đêm khuya các đồng chí Thường trực Huyện ủy – HĐND – UBND huyện; lãnh đạo các xã, thị trấn, phòng ban chuyên môn luôn có mặt ở những nơi khó khăn nguy hiểm nhất kịp thời chỉ đạo, hỗ trợ, động viên cán bộ và Nhân dân quyết tâm chống lũ. Những quan điểm chỉ đạo, lời động viên khích lệ, thùng mì tôm, chai nước lọc, suất cơm thiện nguyện… được chuyển tới người dân, cán bộ cứu hộ đã truyền đến toàn dân tinh thần quyết tâm chống lũ.

Phát huy tinh thần đó, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, nhân dân chòm xóm tự nguyện hỗ trợ giúp đỡ nhau di dời tài sản đến nơi an toàn. Lực lượng Công an, Quân sự, đoàn viên thanh niên tình nguyện huy động tối đa lực lượng có mặt tại những nơi khó khăn, nguy hiểm nhất giúp đỡ, hỗ trợ nhân dân. Có những đồng chí khi thực hiện xong nhiệm vụ thì ngôi nhà của mình đã ngập chìm trong nước nhưng vẫn cảm thấy ấm lòng vì người thân và tài sản của gia đình đã được anh em làng xóm hỗ trợ đến nơi an toàn.

anh tin bai

Khi nước rút cũng là lúc tinh thần đoàn kết, sẻ chia, đùm bọc tiếp tục được lan tỏa. Thực hiện phương châm nước rút đến đâu, vệ sinh môi trường đến đó, từng tốp, từng tốp người là bà con lối xóm, là thanh niên tình nguyện, là các cháu học sinh… lại có mặt ở từng nhà, từng tuyến đường thực hiện công việc vệ sinh; các chị công nhân vệ sinh môi trường vẫn miệt mài làm công việc hàng ngày nhưng hôm nay có phần nặng nhọc hơn, cán bộ công ty điện lực đến từng hộ gia đình để kiểm tra an toàn sẵn sàng cấp điện trở lại. Song dù vất vả đến đâu nhưng trên môi mỗi người vẫn là những nụ cười rạng ngời biểu thị cho tinh thần đoàn kết tương thân thương ái của mỗi người dân Bảo Thắng.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, tính đến trưa ngày 10/9/2024 toàn huyện Bảo Thắng không có thiệt hại về người. Tuy nhiên có khoảng 870 ngôi nhà bị ngập nước; 415,5 ha lúa, 227,5 ha ngô, 54,5 ha rau mầu, 30 ha cây ăn quả, 14,5 ha chuối, 39 ha thủy sản, nhiều tuyến giao thông, và công trình chịu ảnh hưởng.

 Thiệt hại do bão lũ gây ra là quá nặng nề đối với mỗi hộ gia đình, song khó khăn đó chúng ta chắc chắn sẽ vượt qua và tinh thần đoàn kết, tương thân thương ái; trên dưới đồng lòng giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn mãi còn ở lại trong mỗi trái tim người dân Bảo Thắng.

Lê Trung Thành - Trưởng BTG HU
Tin tức
Đăng nhập
Chung nhan Tin Nhiem Mang