Bảo Thắng chuyển hướng mạnh từ lâm nghiệp nhà nước thuần tuý sang lâm nghiệp xã hội

    Những năm gần đây, lâm nghiệp ở Bảo Thắng đã chuyển hướng mạnh từ lâm nghiệp nhà nước thuần tuý sang lâm nghiệp xã hội có sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế. Đã hoàn thành rà soát quy hoạch, cắm mốc 3 loại rừng, đặc biệt đã quy hoạch phát triển mạnh rừng kinh tế, gắn việc xây dựng vùng nguyên liệu với các cơ sở chế biến nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế rừng và thu nhập từ rừng. Việc phát triển rừng kinh tế gắn trách nhiệm với quyền lợi người trồng rừng đã tạo ra động lực mới trong phong trào phát triển lâm nghiệp tại các địa phương; người lao động làm lâm nghiệp từng bước gắn bó với rừng và làm giàu từ rừng; nhiều hộ gia đình đã chuyển từ canh tác nương rẫy sang trồng rừng sản xuất. Từ chỗ khai thác tài nguyên rừng đã chuyển sang trồng mới, bảo vệ khoanh nuôi, tái sinh và khai thác rừng trồng một cách hiệu quả.
    Thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, đẩy mạnh phát triển các loài cây lâm sản ngoài gỗ kết hợp với bảo vệ và phát triển rừng ổn định, bền vững; rà soát quy hoạch, nhân rộng một số loài lâm sản ngoài gỗ, trồng rừng đa mục đích cho hiệu quả kinh tế cao như: quế, hồi...; Phát triển vùng sản phẩm lâm nghiệp chủ lực như quế, keo, trẩu, đặc biệt là cây quế với diện tích hiện có trên  9.000 ha gắn với thu hút đầu tư các cơ sở chế biến sâu các sản phẩm từ quế để nâng cao giá trị gia tăng cho ngành hàng quế; Thực hiện nghiêm chỉnh việc không khai thác gỗ rừng tự nhiên.

anh tin bai

    Công nghiệp chế biến lâm sản được đầu tư theo hướng ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất đã đầu tư và đi vào hoạt động ổn định (Nhà máy sản xuất ván ghép thanh Xuân Giao; Xưởng sản xuất tinh dầu quế Công ty cổ phần TechVina...); Rừng trồng đã được phát triển theo hướng trồng rừng đa mục đích, cho thu hoạch đa dạng sản phẩm như quế, trẩu... góp phần tăng giá trị gia tăng của ngành lâm nghiệp. Kết quả sau gần 2 năm thực hiện Nghị quyết 19, ngành lâm nghiệp đã thực hiện bảo vệ rừng được trung bình 12.401 ha/năm; 6 tháng đầu năm 2024 toàn huyện đã trồng được gần 88 nghìn cây xanh phân tán; diện tích trồng rừng sau khai thác đạt trên 76 ha. Tỷ lệ che phủ rừng 59,2%, đạt 99,23% KH, 99,23% MT NQ27; Luỹ kế thực hiện từ đầu nhiệm kỳ đến ước thực hiện  hết tháng 6/2024 đạt trên 103% mục tiêu nghị quyết Đại hội.

 

Hoàng Trọng - BTG HU
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Chung nhan Tin Nhiem Mang