BẢO THẮNG, TĂNG CƯỜNG SỰ THAM GIA BÌNH ĐẲNG CỦA PHỤ NỮ VÀO CÁC VỊ TRÍ LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ Ở CÁC CẤP HOẠCH ĐỊNH CHÍNH SÁCH

Thực hiện Quyết định số 2282/QĐ-TTG ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình "Tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo, quản lý ở các cấp hoạch định chính sách" trên cơ sở thực tiễn của huyện và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. UBND huyện đã ban hành Kế hoạch hàng năm để cụ thể hóa các nội dung của Luật, của Quyết định để triển khai thực hiện .

anh tin bai

Các quy chế, quy định về công tác cán bộ thể hiện sự đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ trong công tác cán bộ nữ trên cơ sở phát huy đầy đủ thẩm quyền, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu các cấp trong công tác cán bộ nói chung và công tác cán bộ nữ nói riêng. Công tác cán bộ nữ được quan tâm chỉ đạo thực hiện, nhất là quy hoạch cán bộ nữ tham gia cấp uỷ, hội đồng nhân dân các cấp; cán bộ nữ cơ cấu và trúng cử ban chấp hành Đảng bộ, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ sau cao hơn nhiệm kỳ trước. Tỷ lệ nữ là cấp uỷ viên cấp huyện hiện nay là 19,5%, tỷ lệ nữ là cấp uỷ viên cấp xã đạt 35%; Tỷ lệ nữ đại biểu HĐND cấp huyện đạt 40%; Nữ đại biểu HĐND cấp xã đạt tỷ lệ 43%. Công tác luân chuyển, điều động cán bộ nữ giữa huyện với xã, giữa các cơ quan, phòng ban, đoàn thể để rèn luyện, đào tạo được chú trọng. UBND huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền Luật phòng chống, bạo lực gia đình, Luật bình đẳng giới; các nội dung về công tác bình đẳng giới được lồng ghép, gắn chặt với Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; và xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc trở thành các tiêu chí để bình xét, công nhận gia đình văn hóa…. Từ đó nâng cao nhận thức cho người dân về bình đẳng giới, giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình, các tệ nạn xã hội. Số cán bộ nữ được cử đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị ngày càng được nâng lên.

anh tin bai

Triển khai, tổ chức các hoạt động tuyên truyền trong Tháng hành động vì bình đẳng giới và xây dựng các chương trình truyền thông, thông tin tuyên truyền nhằm đảm bảo phụ nữ được tiếp cận thông tin, hiểu biết về pháp luật. Tăng cường công tác tham vấn, tư vấn, cung cấp các dịch vụ xã hội về phòng, chống bạo lực giới, phòng, chống bạo lực gia đình; các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phòng, chống HIV/AIDS,... cho cộng đồng dân cư, đặc biệt cho nhóm nữ vị thành niên, nữ thanh niên tại các trường học. Hằng năm các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là Hội LHPN huyện, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tăng cường kiểm tra, giám sát, kiến nghị xử lý vi phạm trong thực hiện chính sách, pháp luật liên quan tới phụ nữ, bình đẳng giới, gia đình và trẻ em. Tổ chức tập huấn cho các chi hội trưởng, phó về nghiệp vụ công tác Hội lồng ghép tập huấn kỹ năng tuyên truyền Luật Bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ của phụ nữ. Phối hợp với trung tâm Trợ giúp pháp lý huyện đã hỗ trợ tư vấn, trợ giúp pháp lý cho phụ nữ, giúp phụ nữ giải quyết những vướng mắc có liên quan đến pháp luật. Phối hợp với Công an, Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân huyện kịp thời xử lý nghiêm các vụ việc xâm hại phụ nữ, trẻ em.  

Có thể khẳng định việc triển khai thực hiện Quyết định số 2282/QĐ-TTG ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ đã tạo điều kiện thuận lợi để phụ nữ trên địa bàn huyện có cơ hội tham gia đóng góp ý kiến các chương trình, mục tiêu xây dựng và phát triển trên các lĩnh vực. Động viên cán bộ nữ tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, khẳng định vị trí của người phụ nữ trong gia đình và xã hội. Tạo điều kiện cho tổ chức Hội phát triển về số lương, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, khẳng định vai trò nòng cốt để phụ nữ phát huy trí tuệ, thể hiện năng lực, sở trường, thực hiện tốt mục tiêu bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ ở các vị trí lãnh đạo, quản lý ở các cấp, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Lê Giang Vân - Phòng Nội vụ huyện
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Chung nhan Tin Nhiem Mang