BẢO THẮNG TÍCH CỰC ĐỔI MỚI, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN

    Huyện Bảo Thắng có 73 cơ sở giáo dục, trong đó 68 cơ sở giáo dục (gồm cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở) trực thuộc Phòng GD&ĐT; 05 cơ sở giáo dục trực thuộc Sở GD&ĐT (gồm 03 trường THPT, 01 trường PTDT nội trú THCS&THPT, 01 Trung tâm GDNN-GDTX)

    Trong hơn 10 năm qua, việc triển khai thực hiện Kết luận số 94-KL/TW ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đổi mới việc học tập LLCT trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn huyện Bảo Thắng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hệ thống chính trị ở cơ sở, đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục thường xuyên được củng cố, kiện toàn, chất lượng giáo dục nâng lên rõ rệt. Các cấp, các ngành và toàn xã hội đã nhận thức đầy đủ hơn về vai trò của công tác giáo dục, cùng chung tay vì nhiệm vụ giáo dục. Các môn Đạo đức (cấp TH), môn Giáo dục công dân (cấp THCS), môn Giáo dục kinh tế và pháp luật (cấp THPT) ngày càng được quan tâm hơn. Huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong công tác bồi dưỡng LLCT trong ngành giáo dục.

    Ban Tuyên giáo Huyện uỷ đã ký kết Chương trình phối hợp với các trường THPT về công tác giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ. Điểm mới trong công tác giáo dục truyền thống là từ năm 2023 đến nay, Ban Tuyên giáo Huyện uỷ đã chỉ đạo, hướng dẫn các Trường THPT tổ chức 4 đợt sinh hoạt chính trị với các chủ đề khác nhau, qua đó khơi gợi, định hướng về tư tưởng cho ĐVTN trên địa bàn huyện về trách nhiệm, hoài bão, khát vọng cống hiến của tuổi trẻ; tổ chức ký kết Chương trình phối hợp với Ban Chỉ đạo công tác giáo dục các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Hằng năm, Ban Tuyên giáo Huyện uỷ đều phối hợp với Phòng GD&ĐT tổ chức các lớp bồi dưỡng chính trị hè cho CBQL, GV, NV các nhà trường, sau mỗi đợt bồi dưỡng đều tổ chức viết bài thu hoạch, chấm bài thu hoạch; lấy kết quả đó là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại CBQL, GV, NV hằng năm.

anh tin bai

    Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành GD&ĐT được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng. Từ 2014 đến nay, huyện Bảo Thắng đã tạo điều kiện cho 178 CBQL, GV tham gia các lớp Trung cấp LLCT. Hiện nay, 100% CBQL các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện có trình độ trung cấp LLCT.

    Các cơ sở giáo dục trên địa bàn luôn chú trọng công tác giáo dục lịch sử truyền thống địa phương đến học sinh thông qua giảng dạy lồng gắn trong các môn học Lịch sử, Đạo đức, Giáo dục công dân; tổ chức các hoạt động với chủ đề “Uống nước - nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”, mời các Cựu chiến binh xã, thị trấn nói chuyện truyền thống; xây dựng mô hình "Trường học đa văn hoá". Tích cực đưa văn hoá, lịch sử địa phương vào chương trình giảng dạy ở nhiều môn học, giờ học; thành lập CLB Hát then, CLB thêu,... mời nghệ nhân đến truyền dạy các em; Tổ chức các chuyên đề về giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống Tổ chức thi viết chữ thư pháp, các trò chơi dân gian,...

    Bằng việc vận dụng lý luận vào thực tiễn, nhận thức của đội ngũ nhà giáo và học sinh đã được nâng lên rõ rệt. Đã có hàng trăm nhà giáo được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam; hàng chục học sinh ưu tú các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX và PTDTNT huyện đã được cấp ủy cử tham gia lớp bồi dưỡng nâng cao nhận thức về Đảng và rất vinh dự đã có 07 học sinh cấp THPT được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

    Với sự chung tay của các cấp, các ngành, qua việc tổ chức các hoạt động đã góp phần bồi đắp, giáo dục truyền thống, nâng cao lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm của mỗi nhà giáo, mỗi học sinh trong việc góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp; giúp cho thế hệ trẻ có tinh thần sáng tạo trong học tập, lao động và đời sống; ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương; qua đó góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân.

    Tuy nhiên, việc giảng dạy, học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân nói chung và trên địa bàn huyện Bảo Thắng nói riêng cũng gặp những khó khăn, thách thức và còn những tồn tại nhất định, như: Nội dung, chương trình, giáo trình lý luận chính trị còn có những bất cập, chưa thực sự phù hợp, gắn kết với những vấn đề thực tiễn đặt ra; đội ngũ cán bộ giảng dạy lý luận chưa mạnh; số GV dạy chính ban môn GDCD ở các trường THCS còn ít (chỉ có 3/21 trường có GV dạy chính ban môn GDCD); cơ sở vật chất tuy đã được đầu tư nhưng còn thiếu, chưa đồng bộ. Vai trò tiên phong gương mẫu của người đứng đầu ở một số cơ sở giáo dục chưa thực sự được phát huy, cá biệt còn có biểu hiện vi phạm các quy định về đạo đức nhà giáo, về sử dụng mạng xã hội…

    Để nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập LLCT trong hệ thống giáo dục quốc dân, trong thời gian tiếp theo, Đảng bộ Bảo Thắng tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng trong đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân. Cần tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy cơ sở, đặc biệt là người đứng đầu về vai trò của việc học tập LLCT. Phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu, của cán bộ lãnh đạo, coi việc học tập LLCT là nghĩa vụ đối với mọi cán bộ, đảng viên và phải được quy định thành chế độ để mọi người tự giác thực hiện nghiêm túc. Làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ CBQL, GV, NV. Thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt chi bộ và chú trọng việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong các cơ sở giáo dục. Trong đó đặc biệt chú ý công tác nắm bắt, định hướng tư tưởng của cán bộ, đảng viên. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học lý luận chính trị, phương pháp dạy học môn Đạo đức ở cấp Tiểu học, Giáo dục công dân ở cấp THCS, Giáo dục kinh tế và pháp luật cấp THPT phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Đồng thời, chủ động đào tạo và thu hút đội ngũ giảng viên, giáo viên chuyên về lý luận chính trị và giáo dục công dân, đảm bảo về năng lực, trình độ chuyên môn, có tâm huyết, yêu nghề và quan trọng là có lập trường, bản lĩnh chính trị vững vàng. Tiếp tục tăng cường công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn huyênj./.
Lê Thu Thủy - Phòng GD&ĐT
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Chung nhan Tin Nhiem Mang