BỨT PHÁ ĐỂ SỚM TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO

Là huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Lào Cai, sau 03 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU của Tỉnh ủy về đẩy mạnh thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, huyện Bảo Thắng đã có những bứt phá để sớm trở thành huyện nông thôn mới nâng cao...

          1. Dấu ấn Bảo Thắng sau 03 năm thực hiện Chỉ thị số 13 của Tỉnh ủy

            Ngay từ khi bắt đầu thực hiện chương trình xây dựng NTM, huyện Bảo Thắng đã xác định xây dựng NTM phải hướng đến mục tiêu là thay đổi nhận thức, thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thông qua việc đầu tư hạ tầng, cải tạo môi trường sống, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và nâng cao thu nhập cho nhân dân.

            Sau khi huyện được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2020, bám sát Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 9/6/2021 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021-2025 và Đề án xây dựng huyện Bảo Thắng đạt huyện NTM nâng cao đã được UBND tỉnh phê duyệt. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Bảo Thắng tiếp tục phát huy truyền thống huyện nông thôn mới, tranh thủ mọi nguồn lực, khắc phục khó khăn, tập trung xây dựng huyện Bảo Thắng trở thành huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2025.

            Đến nay, sau 03 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU của Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, huyện Bảo Thắng đã đạt được những kết quả mang tính bứt phá, nhảy vọt. Hiện tại huyện có 03 xã (Sơn Hà, Sơn Hải, Xuân Quang) đạt chuẩn NTM nâng cao, xã Phú Nhuận đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao và đang đề nghị Công an tỉnh thẩm định tiêu chuẩn 19.2 về an ninh trật tự. Các xã còn lại duy trì bền vững các tiêu chí theo bộ tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Đối với 02 xã trong lộ trình phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024, xã Phong Niên đã đạt 15/19 tiêu chí, xã Xuân Giao đạt 17/19 tiêu chí. Quá trình xây dựng đô thị văn minh cũng đạt những kết quả quan trọng, thị trấn Phố Lu hiện đạt 8/9 tiêu chí, thị trấn Tằng Loỏng đạt 5/9 tiêu chí;  thị trấn Nông trường Phong Hải đạt 5/9 tiêu chí.

 Huyện đã hoàn thành 7/9 tiêu chí huyện NTM nâng cao còn 2 tiêu chí (Quy hoạch, Y tế-Văn hóa-Giáo dục) huyện phấn đấu hoàn thành trong năm 2024 để được công nhận huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2025. Diện mạo của huyện từ thành thị đến nông thôn đều khởi sắc, ngày càng sạch đẹp, văn minh với nhiều khu đô thị được xây dựng, cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư kiên cố. 100% đường trục xã, trên 80% đường trục thôn, 70% đường ngõ xóm đã được cứng hóa; 95% diện tích đất canh tác của huyện được tưới, tiêu chủ động. Thu nhập bình quân của toàn huyện đạt 72,8 triệu đồng/người/năm, trong đó khu vực nông thôn đạt 64,4 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo còn trên 4 %, tỷ lệ hộ khá giàu đạt 46,4%.

Ngoài các mục tiêu theo bộ tiêu chí, huyện Bảo Thắng tập trung vào một số nhiệm vụ đột phá có ý nghĩa quan trọng làm thay đổi diện mạo nông thôn như:

Đổi mới phương thức lãnh đạo trong xây dựng nông thôn mới bằng việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí Ủy viên BTV, Ủy viên BCH đảng bộ huyện phụ trách cơ sở và thường xuyên đôn đốc kiểm tra. Huyện phát động phong trào ngày thứ 7 hướng về cơ sở để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong xây dựng NTM; đồng thời từ thực tiễn cơ sở để đề ra các giải pháp lãnh đạo hiệu quả.

 Nâng cấp hạ tầng nông thôn theo hướng mở rộng đường giao thông nông thôn, và các nhà văn hóa phù hợp với điều kiện hiện nay. Đặc biệt, huyện đang đặt mục tiêu mỗi xã, thị trấn có 1 công viên rộng từ 5.000 m2 trở lên. Hiện đã xây dựng được ở xã Sơn Hải, xã Phong Niên, đang hoàn thiện các nội dung để chuẩn bị khởi công tại xã Xuân Giao.

Huyện quan tâm và có nhiều giải pháp cải tạo cảnh quan môi trường với mục tiêu hướng tới là giảm thiểu tối đa rác thải, xây dựng các tuyên phố, các thôn kiểu mẫu về môi trường; phát động trồng cây xanh và trồng hoa ở các khu công cộng, các tuyến đường. Quá trình thực hiện nhận được sự đồng thuận của Nhân dân. Đến nay, Nhân dân đã tự nguyện hiến đất trên 250 nghìn m2 đất, gần 4000 ngày công, hàng chục tỷ đồng tiền mặt để mở rộng trên 200km đường GTNT, làm trên 400km đường điện, trên 300 km đường hoa tạo nên những vùng quê văn minh, đáng sống.

Huyện trú trọng nâng cao thu nhập cho người dân thông qua khuyến khích các mô hình phát triển kinh tế, nhất là những trang trại có ứng dụng công nghệ cao, giải quyết được việc làm có thu nhập ổn định cho lao động nông thôn. Ngoài ra huyện quan tâm hỗ trợ nhân dân đi lao động ngoài tỉnh và xuất khẩu lao động ra thị trường nước ngoài.

anh tin bai

2. Những bài học kinh nghiệm của Bảo Thắng

Qua quá trình triển khai thực hiện xây dưng NTM, huyện rút ra những bài học kinh nghiệm đó là:

Một là, quá trình triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM phải có kế hoạch, lộ trình cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của huyện và từng xã. Mỗi năm xác định một số nhiệm vụ cụ thể để tập trung thực hiện như: Năm 2022 làm đường đường điện, đường hoa, vệ sinh môi trường; năm 2023 tập trung phát động mở rộng đường GTNT; năm 2024 mở rộng nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, lát vỉa hè các tuyến phố trung tâm xã; năm 2025 là xây dựng công viên trung tâm các xã.

 Hai là, Huyện thường xuyên có các khẩu hiệu tuyên truyền ngắn gọn, phù hợp với từng năm như: Mở đường làng đất vàng cũng hiến; Làm nhà, làm bếp xếp sau làm đường; Đường rộng, hè thoáng, văn minh/ Xóm thôn không rác, nhà nhà chung tay...

Ba là, Để người dân phát huy vai trò chủ thể xây dựng NTM, cần phát huy dân chủ cơ sở, mọi công việc do nhân dân họp bàn, thống nhất phương thức, cách làm, rồi mới triển khai thực hiện. Nguồn lực xây dựng NTM được phân bổ thực hiện theo nguyên tắc nơi nào người dân đồng thuận, quyết tâm cao thì làm trước, nơi nào chưa đồng thuận thì làm sau. Nơi nào dễ làm trước, nơi nào khó làm sau.

Bốn là, Đối với những xã có nhiều khó khăn, trong quá trình xây dựng xã NTM nâng cao cần thành lập các tổ công tác huyện thường xuyên tư vấn, giúp đỡ để sớm hoàn thành mục tiêu đề ra.

3. Quyết tâm trở thành huyện NTM nâng cao vào năm 2025

Trong thời gian tới, huyện Bảo Thắng đề ra các nhiệm vụ, giải pháp:  Hằng năm tổ chức rà soát, đánh giá đúng thực trạng NTM của các xã và huyện theo bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021-2025, tập trung củng cố duy trì bền vững các tiêu chí xã NTM, NTM nâng cao, huyện NTM đồng thời tập trung các nguồn lực để năm 2025 huyện được công nhận đạt huyện NTM nâng cao. Tiếp tục phát huy hiệu quả phong trào sáng thứ bảy hướng về cơ sở để giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc cho nhân dân. Xây dựng xã Gia Phú trở thành xã nông thôn mới thông minh, củng cố mô hình thôn, tổ dân phố chuyển đổi số thông minh nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân tại cơ sở.

Triển khai thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TU của của Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa phù hợp với thế mạnh của huyện. Trong đó xác định 03 nhiệm vụ trọng tâm của nông nghiệp huyện là: (1) Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm; (2) Thu hút đầu tư vào nông nghiệp; (3). Phát triển sản xuất, thâm canh các ngành hàng lợi thế của huyện. Làm tốt công tác giảm nghèo. Phấn đấu hết năm 2025, huyện cơ bản không còn hộ nghèo (trừ đối tượng diện bảo trợ xã hội). Tỷ lệ hộ khá, giàu đạt 50%. Phấn đấu đến hết năm 2024 toàn huyện xóa xong 100 nhà tạm còn lại trên địa bàn.

Cùng với phát triển kinh tế, huyện sẽ quan tâm bảo tồn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc huyện từ đó quảng bá nét đẹp quê hương, con người Bảo Thắng đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Mặc dù còn nhiều khó khăn thách thức, song với tinh thần đoàn kết, sáng tạo và quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Bảo Thắng tin tưởng sẽ sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện Bảo Thắng trở thành huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2025./.

Ngô Thái - Văn phòng Huyện ủy
Tin tức
Đăng nhập
Chung nhan Tin Nhiem Mang