ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC PCCN DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN 2023

Trong dịp tết nhu cầu sử dụng chất đốt, điện… trong mỗi gia đình, đơn vị gia tăng đáng kể. Điều này tiềm ẩn cao nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bắt nguồn từ sự bất cẩn của con người. Để giúp quý vị và các bạn chủ động phòng tránh và hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố do cháy nổ gây ra trong thời gian nghỉ tết kéo dài 7 ngày, Phóng viên  TTVHTT-TT Bảo Thắng đã có cuộc trao đổi với Đ/c Lương Đức Luận Đội trưởng đội cảnh sát PCCC&CNCH công an huyện về những lưu ý trong công tác phòng chống cháy nổ dịp tết.

Đ/c Lương Đức Luận  Đội trưởng đội cảnh sát PCCC&CNCH công an huyện

PV: Thưa đ/c, thời điểm cận tết và trong tết là thời điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy nổ, đ/c có khuyến cáo như thế nào đối với các hộ gia đình, đơn vị, tổ chức trong việc phòng chống cháy nổ nhằm hạn chế những rủi ro có thể xảy ra?

Đ/c Lương Đức Luận: Thời điểm cận tết và trong tết là lúc thời tiết hanh khô, rất dễ xẩy ra cháy. Mặt khác, đây là dịp nhịp độ hoạt động của người dân tăng cao, trong đó có các hoạt động là nguyên nhân phát sinh cháy nổ như bất cẩn trong sử dụng củi lửa, ga, đốt nhang, vàng mã và sử dụng quá tải gây sự cố về điện. Từ thực tế trên, chúng tôi khuyến cáo các hộ gia đình cần hết sức cẩn trọng trong sinh hoạt để phòng chống cháy nổ xẩy ra. Khi có các hoạt động dùng lửa như đun bếp củi, đun bếp ga, đốt nhang, vàng mã phải có các giải pháp ngăn cháy lan, không để các vật dụng, nhiên liệu dễ cháy ở gần, không gây tàn lửa bay xa, thường xuyên có người trông coi, không được để trẻ dưới 12 tuổi đứng canh chừng. Trước khi dừng hoạt động, rời đi chỗ khác phải đảm bảo lửa đã tắt hoàn toàn, không còn cháy âm ỉ, còn tàn lửa. Về sử dụng điện, dịp tết các hộ gia đình thường gia tăng nhu cầu sử dụng phục vụ sinh hoạt và giải trí, vì vậy dễ gây quá tải hệ thống dây dẫn, sự cố có thể không xẩy ra ngay khi quá tải mà tích tụ và chập cháy bất kỳ lúc nào sau đó. Có gia đình vắng nhà thời gian dài như về quê, đi du lịch, đi chúc tết, khi sự cố xẩy ra không phát hiện được kịp thời. Vì vậy, khi vắng nhà thời gian dài cần tắt hết các trang thiêt bị sử dụng điện để đảm bảo an toàn. Các thiết bị sử dụng điện sinh nhiệt như bóng điện, bàn là, bếp điện, thiết bị sưởi ấm cần ngắt khỏi nguồn điện sau khi sử dụng xong, nếu cất vào nơi bảo quản phải để nguội mới cất. Đối với trụ sở, nới làm việc, kho tàng của các cơ quan, đơn vị, nhà máy trong dịp tết cũng có nguy cơ xẩy ra cháy cao như cháy lan từ nơi khác, sự cố đường dẫn điện do côn trùng phá hoại khi vắng người, vì vậy các đơn vị cần tăng cường bố trí cán bộ, nhân viên trực tết, cũng như thường xuyên kiểm tra các trang thiết bị nhằm phát hiện và chủ động phòng ngừa cháy nổ xẩy ra.

PV: Thưa đ/c, theo phong tục tập quán của người Việt, vào dịp tết việc thờ cúng, đốt vàng mả trong nhiều gia đình gia tăng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc cháy nổ có thể xảy ra do sự bất cẩn của con người. Đ/c có khuyến cáo gì đối với các gia đình trong việc thờ cúng, đốt vàng mã?

Đ/c Lương Đức Luận: Người Việt nói chung và người dân trên địa bàn huyện nói riêng thường gia tăng thờ cúng tại nhà và đốt vàng mã vào dịp tết Nguyên đán. Hoạt động này rất dễ phát sinh cháy nổ. Đây là phong tục lâu đời, một nét văn hóa của người Việt, vì vậy chúng ta không thể khuyến cáo bỏ được mà chỉ đưa ra các giải pháp để phòng ngừa phát sinh cháy. Giải pháp ngăn cháy lan khi đốt nhang là vị trí đầu nhang phải cách trần nhà, vật dễ cháy phía trên một khoảng cách an toàn, mặt trên của ban thờ có thể lót tấm kính để ngăn tàn nhang làm cháy gỗ bệ thờ, rút tỉa chân nhang, không để quá nhiều chân trong bát hương... khi thắp nhang thờ cúng phải có người trông coi đến khi nhang tàn thì mới ra khỏi nơi thờ cúng. Đặc biệt, có người quan niệm trong 3 ngày tết, bàn thờ gia tiên phải luôn thắp hương, vì vậy khi ra khỏi nhà thời gian dài đã đốt hương vòng để cháy được lâu. Mấy năm trước, trên địa bàn huyện đã xẩy ra cháy nhà do sử dụng hương vòng khi đi vắng. Vì vậy không nên đốt loại hương này khi đi khỏi nhà. Vàng mã vật liệu chính là giấy, có đặc tính nhẹ dễ cháy, dễ bay xa mang theo tàn lửa, đồng thời khi đốt nhiều cùng lúc có thể gây cháy âm ỉ, khi gặp gió lại bùng lên, rất dễ gây cháy lan. Vì vậy khi đốt vàng mã nên để xa các chất dễ cháy, canh cho cháy hết và tàn lửa không bay. Tốt nhất có dụng cụ đốt dạng lò kín, vừa đảm bảo vệ sinh vừa ngăn được tàn lửa phát sinh cháy.

PV: Thưa đ/c, thời gian nghỉ tết năm nay kéo dài 7 ngày, nhiều gia đình sẽ đi vắng nhà, cùng với đó các đơn vị sản xuất kinh doanh sẽ ngừng hoạt động. Đ/c có lưu ý gì đối với các gia đình, đơn vị trong việc sử dụng lửa, điện nhằm hạn chế các sự cố do điện, lửa gây ra?

Đ/c Lương Đức Luận: Các hộ gia đình khi đi vắng nhà thì cần tắt hết cầu dao điện trong nhà, bên cạnh đó cần kiểm tra lại hệ thống điện, kiểm tra dây tải xem có bị lão hóa hay côn trùng cắn nguy cơ chập cháy không, tốt nhất, dây dẫn điện trong gia đình phải được lồng trong ống gen chống cháy, kiểm tra thiết bị sử dụng điện xem có hỏng hóc, gây quá tải đường dẫn hay không. Đối với bình ga sự cố thường xẩy ra ở đường dây dẫn khí, các gia đình cần kiểm tra, khóa van bình khí,, sử dụng nước xà phòng để kiểm tra xem có rò rỉ trên van, đường dẫn khí không để khắc phục ngay. Năm 2022, trên địa bàn huyện xẩy ra 4 vụ cháy, giảm 3 vụ so với năm 2021, tuy nhiên, chúng ta không được chủ quan, vì cháy nổ có thể xẩy ra bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu và hậu quả khôn lường. Như trên đã nói, sự cố điện có thể xẩy ra không ngay thời điểm quá tải, vì vậy, các máy móc đã dừng hoạt động trong dịp tết vẫn có thể gây sự cố chập cháy điện trong nhà xưởng. Thực tế trên địa bàn thị trấn Phố Lu các năm trước đã xẩy ra 2 vụ cháy cửa hàng kinh doanh do chập điện vào ban đêm, là thời điểm phụ tải của hệ thống điện trong nhà thấp (1 vụ cháy cơ sở kinh doanh điện máy, một vụ cháy cơ sở kinh doanh phụ tùng xe mô tô, gây thiệt hại rất lớn). Hay như vụ cháy nhà để xe của Công ty Cổ phần gang thép Việt - Trung tại Khu công nghiệp Tằng Lỏong năm 2019, gây thiệt hại trên 100 xe máy. Nguyên nhân cháy do 1 xe máy bị chập điện khi đang ở vị trí bảo quản, không vận hành. Vì vậy, ngoài bố trí người trực tết, các cơ quan, đơn vị cần chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện chữa cháy tại chỗ. Đối với các hệ thống điện cho sản xuất kinh doanh khi không sử dụng nên cắt điện, chỉ để đèn chiếu sáng ở sân và đèn ở hệ thống bảo vệ. Nếu có điều kiện, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, cửa hàng kinh doanh cần trang bị ngay thiết bị cảnh báo cháy sớm, thiết bị cảnh báo rò rỉ khí gas...

PV: Để chủ động, có mặt kịp thời để chữa cháy khi có cháy nổ xảy ra, về phía Đội cảnh sát PCCC và CNCH, công an huyện Bảo Thăng đã bố trí lực lượng và trang thiết bị như thế nào nhằm hạn chế những thiệt hại do cháy nổ gây ra?

Đ/c Lương Đức Luận: Trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, đội CSPCC&CNCH đã chuẩn bị sẵn sàng cả về lực lượng và phương tiện phục vụ cho công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ khi có tình huống xẩy ra. Về lực lượng, phân công trên 70% quân số trực, đảm bảo 2 kíp chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trực 24/24h trong ngày, về phương tiện đã được trang bị 2 xe chữa cháy, 1 máy bơm chữa cháy được kiểm tra kỹ thuật hàng ngày. Chế độ trực ban báo cháy, trực chiến xử lý thông tin được thực hiện nghiêm. Khi xảy ra sự cố cháy nổ, người dân, đơn vị liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại đường dây nóng 02143862114 trực ban phòng cháy Công an huyện, hoặc số máy 114 trực ban chữa cháy toàn quốc, đường dây này có người trực, tiếp nhận, xử lý thông tin 24/24h, ứng phó kịp thời. Tuy nhiên, khuyến cáo mọi người nên chủ động trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng về phòng cháy và bố trí các dụng cụ chữa cháy tại chỗ. Bởi cháy bùng phát rất nhanh nếu không được phát hiện, dập kịp thời. Chúng tôi gọi thời điểm tốt để dập tắt đám cháy là 5 phút vàng, quá thời gian trên, đám cháy đã lan rộng, việc dập tắt khó khăn hơn nhiều và có thể đã gây thiệt hại lớn. Khi xảy ra cháy phải nhanh chóng báo động cho mọi người xung quanh biết; ngắt nguồn điện; sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu (như bình chữa cháy xách tay, họng nước chữa cháy vách tường, chăn chiên…) để dập tắt đám cháy đồng thời gọi ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH qua các số điện thoại trên hoặc App Báo cháy 114 và tích cực tổ chức chữa cháy, cứu người bị nạn.

Phạm Thu - Thanh Nga
Tin tức
Đăng nhập
Chung nhan Tin Nhiem Mang