Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai kiểm tra tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đầu tư công năm 2023 tại huyện Bảo Thắng

Ngày 27/4/2023, Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai do ông: Sùng A Lềnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh , Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản và tiến độ thực hiện , giải ngân các dự án đầu tư công năm 2023 tại huyện Bảo Thắng. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành:  Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tài chính;  Tài nguyên và Môi trường;  Giao thông, Vận tải và Xây dựng; Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.. Về phía huyện Bảo Thắng có đ/c Đỗ Bá Hùng, phó chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo một số phòng, ban chuyên môn của huyện.

Trên địa bàn huyện hiện có 7 quy hoạch đô thị đã được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch. Hiện tại, UBND huyện đang tổ chức lập 10 quy hoạch điểm dân cư nông thôn và 03 quy hoạch xây dựng trung tâm xã. Về tình hình thực hiện các dự án đầu tư (không bao gồm chương trình mục tiêu quốc gia) về cơ bản đảm bảo tiến độ đề ra, chất lượng đảm bảo theo quy định. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 6 dự án chậm tiến độ là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, do năng lực nhà thầu thi công còn hạn chế.

anh tin bai

Kế hoạch vốn năm 2023 được giao là 276.820 triệu đồng. Tính đến thời điểm này đã tiến hành giải ngân được 85.054 triệu đồng, đạt 31% KH vốn giao. Theo đánh giá của các sở ngành của  tỉnh huyện Bảo Thắng là địa phương có tiến độ giải ngân cao thứ 2 trong toàn tỉnh.

Đối với chương trình mục tiêu quốc gia, giai đoạn 2021 – 2026, huyện được giao thực hiện 76 công trình. Trong đó, đã thực hiện khởi công năm 2022 là 51 công trình; năm 2023 khởi công mới 13 công trình; dự kiến khởi công giai đoạn 2024-2025 là 12 công trình. Các dự án chủ yếu thực hiện làm đường giao thông nông thôn. Hiện tại các tuyến đường giao thông nông thôn thực hiện việc mở rộng nền đường lên 6m và bê tông xi măng mặt đường tối thiểu 3,5m.

Trong quá trình triển khai các dự án, huyện Bảo Thắng gặp một số khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động người dân hiến đất làm đường; việc hỗ trợ mở rộng nền đường từ 4m lên 6m theo mức khoán gọn 140 triệu đồng/1km chưa thực sự phù hợp…

anh tin bai

Huyện Bảo Thắng cũng kiến nghị với đoàn công tác một số nội dung góp phần tháo gỡ khó khăn trong thực hiện đầu tư công, gồm: Đầu tư một số dự án phát triển hạ tầng và tạo quỹ đất phục vụ cho xây dựng Thị trấn Phố Lu trở thành đô thị loại IV. Giải phóng mặt bằng 2 cụm công nghiệp đã được phê duyệt quy hoạch là: cụm công nghiệp thôn Trà Trẩu, xã Sơn Hà và cụm công nghiệp thị trấn Phố Lu để thu hút các nhà đầu tư; sớm bố trí kinh phí xây dựng trụ sở làm việc của Ban công an xã, Ban Chỉ huy quân sự các xã, thị trấn; đề nghị tỉnh đầu tư xây dựng các công trình chiến đấu trong công tác xây dựng khu vực phòng thủ huyện. Huyện cũng đề nghị UBND tỉnh tăng tỷ lệ cho vay vốn đối với các dự án Hạ tầng kỹ thuật, cụ thể là nguồn vốn vay quỹ phát triển đất là 80% , Ngân sách huyện Bảo Thắng 20%. Do cùng lúc thực hiện nhiều dự án hạ tầng chuẩn bị các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật để huyện Bảo Thắng phấn đấu trở thành thị xã vào năm 2030, đô thị Phố Lu đạt đô thị loại IV vào năm 2025,

Đại biểu dự buổi làm việc đã thảo luận về những khó khăn, vướng mắc đồng thời cho ý kiến với các đề xuất, kiến nghị của địa phương.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Sùng A Lềnh phó trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Lào Cai đánh giá cao tinh thần trách nhiệm trong công tác lãnh đạo chỉ đạo của địa phương trong thực hiện và giải ngân vốn các dự án đầu tư công năm 2023 trên địa bàn. Mặc dù là địa phương có địa bàn rộng, các công trình đầu tư lớn, các khu công nghiệp nhiều nhưng Bảo Thắng đã cố gắng nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các dự án đầu tư công trên địa bàn huyện. Đồng chí đề nghị huyện Bảo Thắng nghiên cứu, vận dụng có hiệu quả các văn bản, thông tư hướng dẫn của tỉnh trong việc thực hiện giải ngân vốn các dự án đầu tư công; Giao cho các sở ngành tham mưu UBND tỉnh ra văn bản hướng dẫn các địa phương thực hiện cho thống nhất. Trong thời gian tới Bảo Thắng tiếp tục cần làm tốt hơn nữa trong công tác GPMB. Phối hợp tốt với các sở ngành để đạt được những kết quả cao hơn nữa trong việc thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2023. Đối với các đề xuất kiến nghị của huyện đoàn tiếp thu và có tổng hợp báo cáo UBND tỉnh để có thống nhất chung trong thời gian tới.

anh tin bai

 

anh tin bai

Trước đó đoàn đã đi thăm, khảo sát tiến độ giải ngân công trình trường THCS xã Sơn Hải và đường kết nối cầu Làng Giàng với quốc lộ 70. Công trình trường THCS xã Sơn Hải với tổng mức đầu tư là 10 tỷ 400 triệu đồng, dự kiến đến tháng 11 là hoàn thành. Đối với công trình đường kết nối cầu Làng Giàng với quốc lộ 70 dài 4,3km, có tổng mức đầu tư là 97 tỷ theo kế hoạch công trình hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 6 năm 2023. Đến thời điểm này tiến độ 2 công trình đạt trên 70%. /.

Thanh Nga - Khánh Linh
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Chung nhan Tin Nhiem Mang