KHỞI SẮC THÔN ẢI NAM VÙNG CAO THỊ TRẤN NÔNG TRƯỜNG PHONG HẢI

Thôn Ải Nam, một vùng cao của thị trấn nông trường Phong Hải, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, đang chuyển mình mạnh mẽ sau nhiều năm đổi mới. Nơi đây, người dân từ lâu đã gắn bó với ruộng nương, với những bản sắc văn hóa truyền thống. Giờ đây, thôn Ải Nam không chỉ giữ gìn những giá trị xưa cũ mà còn vươn mình phát triển, tạo dựng một cuộc sống mới, khang trang và đầy triển vọng. Cơ sở hạ tầng, từ đường xá, điện nước đến các công trình công cộng. Sự đầu tư này không chỉ giúp nâng cao chất lượng sống mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế và văn hóa của thôn.

anh tin bai

Ông Phùng Ngọc Hoàng- Phó Chủ tịch UBND, TTNT Phong Hải cho biết! Trong những năm qua, Đảng uỷ, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo trong công tác PTKTXH trên địa bàn, đặc biệt đối với đồng bào vùng dân tộc thiểu số vùng cao, dưới sự chỉ đạo của Đảng uỷ và hướng dẫn của các cấp, các ngành cũng như việc chuyển giao KHKT để PTKTXH địa phương đã từng bước hướng dẫn việc chuyển giao KHKT để bà con nhân dân chăm sóc cây trồng vật nuôi, Đặc biệt như mô hình chè Bát Tiên chất lượng cao tại thôn Ải Nam đã giúp cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao đời sống, hàng năm nhờ các chính sách hỗ trợ để PTKTXH  tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn giảm từ 5 đến 7% hàng năm.

Nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và những nỗ lực không ngừng của người dân, thôn Ải Nam giờ đây đã thay đổi diện mạo, trở thành một trong những thôn điển hình về phát triển nông thôn mới vùng cao, vùng đồng bào các dân tộc.

Chị Vương Thị Phương- thôn Ải Nam chia xẻ! Trước đây gia đình tôi sinh sống chủ yếu bằng trồng ngô với lúa không hiệu quả, chúng tôi chỉ trồng trọt và chăn nuôi theo phương pháp truyền thống, đời sống đồng bào còn gặp nhiều khó khăn, được Đảng nhà nước quan tâm, hỗ trợ kỹ thuật và tài chính, chúng tôi đã áp dụng các phương pháp mới, giúp tăng năng suất và thu nhập đáng kể, như phát triển cây chè Bát Tiên, hiện tại chè giá rất là cao 15 nghìn một cân, thu 1 ha là 10 tấn, được 150 triệu đồng một ha một năm, đời sống của bà con dần dần ổn định lê.

anh tin bai

Ông Cao Văn Minh- thôn Ải Nam cho biết thêm, toàn thôn có trên 10 ha chè Bát Tiên chất lượng cao, năng xuất sản lượng đạt 10 tấn chè búp tươi/ha, thu hập bình quân 150 triệu/ha/năm; toàn thôn trồng  trên 10 ha cây chuối mô, cỏ ngọt, củ Hoài Sơn và nuôi bò thịt giống lai cao sản, lợn đen bản địa, mở ra cơ hội phát triển kinh tế mới. Toàn thôn có 164 hộ, 875 khẩu; chủ yếu là đồng bào Mông, trước kia chiếm gần 100% hộ đói, nghèo. Đến nay, thu nhập bình quân đạt 47 triệu đồng/ người/ năm. Số hộ nghèo của thôn Ải Nam giảm còn 47 hộ; trong thôn xuất hiện hàng chục hộ có thu nhập khá, giàu với những mô hình kinh tế cho thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi năm.

Sự đổi mới trong phương thức sản xuất đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, giúp cải thiện đời sống của bà con trong thôn. Các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp, chăn nuôi tiên tiến đang được nhân rộng, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài.

anh tin bai

Các hoạt động văn hóa, giáo dục tại Ải Nam không chỉ là sự truyền thụ kiến thức mà còn là sự gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Thế hệ trẻ đang được giáo dục trong môi trường tốt hơn, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của thôn vùng cao khó khăn trước kia, nay đã trở thành một điểm sáng trong quá trình xây dựng nông thôn mới, là minh chứng cho sức mạnh đoàn kết và sự quyết tâm của người dân nơi đây.

Mỹ Hậu - Ban Dân Vận Huyện ủy
Tin tức
Đăng nhập
Chung nhan Tin Nhiem Mang