LỄ HỘI ĐỀN ĐỒNG ÂN XÃ THÁI NIÊN
    Sáng ngày 13/2, tức mùng 23 tháng giêng năm Quý Mão, xã Thái niên tổ chức lễ hội Đền Đồng Ân năm 2023. Dự lễ hội có đồng chí Trần Minh Sáng, TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đ/c Nguyễn Quang Uý, phó bí thư TT Huyện uỷ; Đc Ngô Minh Quế- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQ, các ban ngành, đoàn thể huyện; Lãnh đạo xã Thái Niên; cùng đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương đã về dự. 
anh tin bai
    Đền Đồng Ân thuộc thôn Quyết Tâm, xã Thái Niên (Bảo Thắng) là di tích có lịch sử lâu đời. Tên gọi Đồng Ân có từ xa xưa với ý nghĩa là nhân dân trong vùng cùng biết ơn Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương - Trần Quốc Tuấn, người đã có công trong cuộc chiến đánh đuổi giặc ngoại xâm Nguyên - Mông. Năm 2016, đền Đồng Ân đã được UBND tỉnh xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh và lấy ngày 23/1 (âm lịch) hằng năm làm ngày tổ chức Lễ hội đền Đồng Ân, còn gọi là khai ấn năm mới; để du khách thập phương đến dâng hương tưởng nhớ Đức thánh Trần và các vị thần được thờ phụng nơi đây.
    Tương truyền, vào năm giặc phương Bắc tràn xuống, vị tướng tài nhà Trần là   Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn được cử lên chặn giặc và bị thương, rồi dưỡng thương ở vùng đất rộng lớn ven sông Hồng. Về sau, người dân chỉ thấy còn lại bộ áo giáp nên đã lập đền Đồng Ân để tưởng nhớ công ơn đánh giặc của vị tướng tài. Tên gọi Đồng Ân có từ xa xưa với ý nghĩa  “Nhân dân trong vùng đồng lòng biết ơn ân đức Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn”. Với vị trí chiến lược ven sông Hồng, đền Đồng Ân sau này còn là nơi hoạt động cách mạng bí mật của quân và dân Bảo Thắng trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.
anh tin bai
Lễ hội Đền Đồng Ân được tổ chức không chỉ đáp ứng mong muốn chiêm bái, lễ Phật của nhân dân, tín đồ Phật tử địa phương, Lễ hội còn là dịp để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, góp phần giới thiệu, quảng bá về hình ảnh các giá trị văn hóa của quê hương.
anh tin bai
Huyện Bảo Thắng hiện có 4 di tích lịch sử văn hóa gồm: Di tích lịch sử chiến thắng đồn Phố Lu , di tích đền Đồng Ân (xã Thái Niên), di tích đền Cô Ba xã Phú Nhuận; di tích lịch sử Soi Giá – Soi Cờ (xã Gia Phú). Những năm gần đây, các di tích lịch sử - văn hóa trên thu hút lượng lớn khách trong, ngoài tỉnh tới tham quan, chiêm bái, trung bình khoảng 8– 10 nghìn lượt du khách/di tích/năm. 
Huyện Bảo Thắng đang tiếp tục kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư, xây dựng Đền Đồng Ân và Đền Cô Ba thành điểm tham quan, du lịch tâm linh và khám phá thiên nhiên kết hợp hệ thống thác và các hang động nghỉ dưỡng, nhằm tạo môi trường sinh thái phù hợp với sự phát triển cùng  theo quy hoạch của huyện làm phong phú hơn nét văn hóa tâm linh của các địa chỉ du lịch của địa phương kết nối với các điểm du lịch trong tỉnh Lào Cai.
anh tin bai
anh tin bai
Ngay trong ngày hội Đền Đồng Ân đã thu hút hàng nghìn người dân trong và ngoài huyện tới đền dâng hương cũng như tham gia các hoạt động cùng người dân địa phương như rước kiệu, tế lễ, văn hóa, văn nghệ ,chơi các trò chơi dân gian (kéo co, đẩy gậy, đu quay)… Đây là tín hiệu tốt trong việc quảng bá, khai thác các điểm, tuyến du lịch lịch sử, tâm linh trên địa bàn./.
Duy Phong - Thanh Nga
Tin tức
Đăng nhập
Chung nhan Tin Nhiem Mang