MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐẢNG Ở ĐẢNG BỘ HUYỆN BẢO THẮNG

    Công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Qua các kỳ Đại hội, việc tạo nguồn phát triển đảng viên luôn là nhiệm vụ mang tính cấp thiết thuộc trách nhiệm của mọi cấp ủy, tổ chức Đảng. Nhằm bổ sung nguồn nhân lực cho Đảng, từ đầu nhiệm kỳ khóa XXVIII đến nay, trung bình mỗi năm, Đảng bộ huyện Bảo Thắng đều kết nạp mới được 280 đảng viên. Đây là nguồn nhân lực quan trọng góp phần nâng cao chất lượng, số lượng, đảm bảo tính kế thừa trong công tác lãnh đạo của tổ chức Đảng. Việc giao chỉ tiêu kết nạp đảng cho các chi, đảng bộ được hình thành trên nguyên tắc rà soát từ cơ sở do các cấp ủy, chi bộ đăng ký lên. Thông qua hoạt động của các tổ chức chính trị xã hội quần chúng ưu tú được lựa chọn, bồi dưỡng, được chi bộ xem xét, phân công đảng viên giúp đỡ, được chọn cử đi học các lớp Tìm hiểu về Đảng do Trung tâm chính trị tổ chức. Trung bình mỗi năm Trung tâm chính trị huyện Bảo Thắng mở 05 lớp tìm hiểu về Đảng cho khoảng 300 quần chúng ưu tú tham gia học tập đảm bảo đủ nguồn phát triển đảng viên cho các tổ chức Đảng trong năm.

    Qua khảo sát thực tế nhiều chi, đảng bộ trên địa bàn huyện Bảo Thắng đã làm tốt công tác phát triển đảng viên, điển hình là Đảng bộ xã Phú Nhuận, Gia Phú, Đảng bộ Bệnh viện đa khoa huyện. Tuy nhiên để đảm bảo chỉ tiêu phát triển đảng viên mới cũng là nỗi niềm băn khoăn, lo lắng của nhiều cấp ủy, tổ chức đảng. Để hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng đã đăng ký, nhiều tổ chức Đảng đã có biểu hiện dễ dãi công tác tạo nguồn, chọn nguồn, hoặc phát triển đảng viên theo kiểu đại trà; kết nạp cả những người chưa đũ điều kiện, tiêu chuẩn, động cơ vào Đảng chưa đúng đắn. Nói cách khác đó là việc phát triển đảng đơn thuận chỉ coi trọng số lượng, không quan tâm chất lượng dẫn đến còn đảng viên mới được kết nạp chưa thực sự xứng đáng, chưa nhận thức được vai trò, còn đảng viên viết đơn xin ra khỏi đảng ngay trong thời gian dự bị…

anh tin bai

Lễ kết nạp đảng viên tại Chi bộ TDP Phú Thành 1 thuộc Đảng bộ thị trấn Phố Lu

    Thời gian tới, yêu cầu tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cấp bách. Sức mạnh của Đảng không phải chỉ do số lượng đảng viên quyết định, mà số lượng đảng viên chỉ thực sự chuyển hóa thành sức mạnh của Đảng khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chất lượng.

    Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng rất trăn trở và chỉ rõ những bất cập, hạn chế của công tác phát triển đảng viên thời gian qua. Nhắc lại thời điểm lịch sử Cách mạng Tháng Tám năm 1945, dân số có 25 triệu người với 5.000 đảng viên nhưng đã lãnh đạo Cách mạng thành công. Tổng Bí thư cho rằng hiện nay đảng viên trong Đảng động nhưng chưa mạnh chính là vì chất lượng đảng viên.

    Do đó, để nâng cao chất lượng tạo nguồn phát triển đảng viên, các cấp ủy Đảng cần nêu cao tinh thần trách nhiệm chính trị. Xây dựng kế hoạch, rà soát nguồn phát triển đảng viên theo từng nhóm đối tượng để làm cơ sở giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên cụ thể cho các tổ chức đảng trực thuộc. Có các giải pháp chặt chẽ trong công tác phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên; trong đó, ngoài chú trọng về số lượng cần đặc biệt quan tâm đến chất lượng đảng viên.

    Phát huy vai trò MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội tham gia xây dựng nguồn và phát triển đảng viên. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục mục tiêu, lý tưởng của Đảng, hình thành động cơ đúng đắn vào Đảng của quần chúng. Tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và lớp bồi dưỡng đảng viên mới bảo đảm nghiêm túc, chất lượng

 

Lê Trung Thành (BTG HU) - Nguyễn Hồng Phượng (Trường Chính trị tỉnh Lào Cai)
Tin tức
Đăng nhập
Chung nhan Tin Nhiem Mang