Nông dân Thái Niên chuyển đổi cơ cấu cây trồng nâng cao thu nhập

    Những năm trở lại đây, một số hộ nông dân trên địa bàn xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng từ những vườn cây kém hiệu quả sang các cây trồng có kinh tế hơn. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống cho người dân nông thôn, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

    Là một trong những địa phương có thế mạnh về nông nghiệp, xã Thái Niên tích cực thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao giá trị hàng hóa theo hướng bền vững, phù hợp với điều kiện của địa phương.

anh tin bai

Ảnh: Cây na phát triển tốt và cho giá trị kinh tế cao 

    Chia sẻ với chúng tôi ông Đỗ Ngọc Sơn - Chủ tịch UBND xã Thái Niên, huyện cho biết, thời gian qua xã đã tập trung tuyên truyền người dân đẩy mạnh việc chuyển đổi diện tích đất canh tác lúa, đất vườn tạp kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Đồng thời, đẩy mạnh liên kết sản xuất gắn với thu mua, tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nông dân…

anh tin bai

Ảnh: Nông dân Thái Niên thu hoạch củ đậu

      Nhờ sự vào cuộc quyết liệt với những giải pháp đồng bộ, nhiều nông dân trong xã đã mạnh dạn chuyển đổi các diện tích đất kém hiệu quả với cây lúa, ngô sang gieo trồng các loại cây như: Na, bưởi… nhìn từ thực tế, các mô hình này đã cho giá trị kinh tế cao hơn hẳn, bà con ai cũng phấn khởi. Những mô hình này đã mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế, góp phần nâng cao giá trị sản xuất, giá trị nông sản trên một đơn vị diện tích canh tác. Nhắc tới những người tiên phong và thành công từ việc chuyển đổi cây trồng ở xã Thái Niên, phải nói tới gia đình chị Thàn Thị Phượng ở thôn Múc. Gi đình chị là một trong những hộ điển hình về trồng cây ăn quả ở xã Thái Niên. Chia sẻ với chúng tôi, chị Phượng hồ hởi cho biết: Nhận thấy trồng cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế nên gia đình chị đã đầu tư cải tạo vườn đồi để mở rộng diện tích trồng cây ăn quả như bưởi Múc, vải lai Thanh Hà.

anh tin bai

Ảnh: Cây vải lai Thanh Hà bén duyên với người nông dân Thái Niên

     Được biết, gia đình chị Phượng gắn bó với  nghề trồng bưởi trên mảnh đất này cũng hơn hai chục năm nay. Hiện tại vườn bưởi của gia đình chị có khoảng 60 chục gốc, chủ yếu là trồng bưởi Múc và bưởi Diễn. Do trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật nên chất lượng bưởi của gia đình chị Phượng đã được thị trường biết đến và tin dùng. Bình quân mỗi năm gia đình chị Phượng thu về từ tiền bưởi được khoảng 60 – 70 triệu đồng. Bên cạnh đó gia đình chị còn trồng khoảng 120 gốc vải lai Thanh Hà, bình quân mỗi vụ xuất khoảng 4 tấn quả, cho thu về gần 100 triệu đồng.

     Cũng như gia đình chị Phượng, gia đình anh Lê Văn Hoàn ở thôn Báu xã Thái Niên đã mạnh dạn chuyển đổi những diện tích đất kém hiệu quả sang trồng Na mang lại giá trị kinh tế cao. Hiện gia đình anh có khoảng 200 gốc Na gần chục năm tuổi. Theo anh Hoàn, những năm trước gia đình anh chỉ trồng na chính vụ, một năm cho thu khoảng 40 -50 triệu đồng. Sau  này tham khảo thấy nhiều nơi trồng na trái vụ cho mang lại giá trị cao gấp 2 -3 lần so với trồng na chính vụ, từ đó anh đã quyết tâm đi thực tế học hỏi mô hình trồng na trái vụ ở xã Phong Niên, sau đó về áp dụng vào mô hình của gia đình. Anh Hoàn cho biết để cây na trái vụ có năng suất, chất lượng cao, người trồng na cần tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật chăm sóc cây na ngay sau khi thu hoạch chính vụ kết thúc. Làm na trái vụ không đòi hỏi yêu cầu, kỹ thuật phức tạp. Tuy nhiên yếu tố chính là thời điểm thụ phấn và thời tiết thuận lợi sẽ cho năng suất cao, chất lượng quả tốt. Bình quân một năm 2 vụ na cho gia đình anh thu về gần 150 triệu đồng, trừ chi phí cũng để ra được khoảng 110 triệu đồng.

anh tin bai

Ảnh: Bưởi Múc Thái Niên tạo được thương hiệu trên thị trường

    Hiện toàn xã Thái Niên có tổng diện tích cây ăn quả gần 300ha, trong đó, có khoảng 80% ha cây ăn quả chủ lực như bưởi, na...Năm 2021, bưởi Múc của xã được nâng hạng thương hiệu từ 3 sao lên 4 sao. Để khẳng định uy tín thương hiệu, Hợp tác xã và người dân nơi đây luôn chú trọng về chất lượng sản phẩm và mẫu mã đẹp hợp thị hiếu người tiêu dùng.

anh tin bai

Ảnh: Trù phú vùng cây ăn quả xã Thái Niên

    Để nâng cao hơn nữa giá trị cây ăn quả, tạo thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung, thời gian tới xã  sẽ tiếp tục khuyến khích người dân cải tạo, thâm canh diện tích hiện có nhằm nâng cao năng suất, chất lượng vườn cây ăn quả trên địa bàn. Trong đó chú trọng tới việc tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các hộ dân; vận động nhân dân đưa những cây ăn quả có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ; Qua đó góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị, gắn với xây dựng nông thôn mới tại địa phương./.

Hồng Phong - Hội Nông dân huyện Bảo Thắng
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Chung nhan Tin Nhiem Mang