PHỤ NỮ TỈNH YÊN BÁI THĂM MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẠI BẢO THẮNG

Ngày 02/4/2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái đã đến Thăm quan, chia sẻ kinh nghiệm về những thuận lợi, khó khăn, quy trình đầu vào, chăm sóc, phòng bệnh và đầu ra tiêu thụ sản phẩm của Hợp tác xã Xuân Tiến tại thôn Làng Bông, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng.

HTX  Xuân Tiến được thành lập từ năm 2017, với 12 thành viên tham gia, quy mô sản xuất chăn nuôi trên 80.000 con gà đen, ác thuần chủng, gà ri và 500 con lợn. Từ số gà, lợn này trung bình mỗi năm HTX cung cấp ra thị trường 400 đến 500 tấn gà thịt; 100 tấn lợn hơi. 

anh tin bai

Với doanh thu khoảng hơn 40 tỷ đồng, lợi nhuận của HTX là hơn 4 tỷ đồng trên năm, thu nhập của các thành viên từ trên 200 triệu đồng/năm trở lên. Tạo việc làm thường xuyên cho 40 lao động với thu nhập 6 -8 triệu đồng/tháng. HTX đi vào  hoạt động dựa trên 5 nguyên tắc chung đó là: cùng chung đường, chung chí hướng sản xuất một loại hàng hóa là gà thả vườn và lợn thịt thương phẩm. Chung mua, vật tư đầu vào gồm: giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y do đại lý của HTX cung cấp. Chung bán, để tránh tình trạng chồng chéo khi nuôi, ùn tắc và phá giá khi tiêu thụ sản phẩm ra thị trường. Chung tiền, các thành viên có trách nhiệm tham gia tài chính vào hoạt động kinh doanh của HTX để tạo ra nguồn vốn lưu động lớn và được chia hoa hồng trực tiếp trên vốn góp. Chung chia sẻ, góp quỹ dự phòng để hỗ trợ lẫn nhau khi có rủi ro về thiên tai, dịch bệnh dẫn tới gà bị chết… giúp những thành viên bị ảnh hưởng tiếp tục tái đàn, ổn định sản xuất.

HTX ký kết hợp tác với Công ty thuốc thú y Việt Nam cử nhân viên thú y thường xuyên giám sát, thăm nắm tình hình bệnh dịch, hỗ trợ các thành viên trong quá trình chăn nuôi. Đặc biệt là quá trình tiêm phòng vaccine, phun tiêu độc khử trùng cho gà theo một quy trình nghiêm ngặt.

anh tin bai

Đối với đầu ra sản phẩm, HTX luôn coi trọng việc chuyển đổi số về công nghệ thông tin như hiện nay, mang lại giá trị rất lớn cho người sản xuất tiêu thụ sản phẩm, phát triển thương mại điện tử sẽ giảm đi các trung gian bán hàng, giúp nông dân bán hàng đến tận tay người tiêu dùng, tăng giá trị hàng hoá, mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong chăn nuôi, các chuồng trại nuôi đều được HTX lắp đặt hệ thống camera an ninh giám sát; hệ thống quạt gió khi thay đổi thời tiết; máng ăn, uống tự động... Nhờ cách làm này đã góp phần giảm thiểu được nhân công lao động và nâng cao chất lượng chăn nuôi theo quy mô lớn.

anh tin bai

Thông qua chuyến tham quan, trao đổi, học tập kinh nghiệm mô hình PTKT tại huyện Bảo Thắng là dịp để tổ chức Hội LHPN hai địa phương tiếp tục xây dựng các mỗi quan hệ hợp tác trao đổi kinh nghiệm xây dựng công tác Hội và phong trào thi đua PTKT-XH gắn với XDNTM đưa hoạt động tổ chức Hội ngày càng phát triển toàn diện. Đây cũng là mô hình được Trung tâm hỗ trợ phát triển Phụ nữ và trẻ em nghiên cứu để thực hiện dự án " cải thiện điều kiện sống cho người dân vùng dự án thông qua xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển mô hình nông nghiệp bền vững theo phương pháp quản lý cộng đồng tại Yên Bái/.

Duy Chính - Ngọc Huyền - TTVHTTTT huyện
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Chung nhan Tin Nhiem Mang