QUYẾT LIỆT HÀNH ĐỘNG ĐỂ SỚM KHẮC PHỤC HẬU QUẢ DO BÃO SỐ 3 GÂY RA

Trong những ngày qua, huyện và các xã, thị trấn đã có sự chủ động, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện phòng chống bão số 3.  Các lực lượng chức năng huyện và các xã, thị trấn đã nêu cao tinh thần trách nhiệm theo phương châm 4 tại chỗ, kịp thời hỗ trợ đưa 914 hộ có nguy cơ sạt lở, bị ngập lụt đến nơi an toàn do đó trên địa bàn huyện không có thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản được hạn chế tối đa. Bên cạnh đó, huyện cũng đã đảm bảo không để các hộ dân vùng ảnh hưởng thiên tai bị thiếu ăn, không có chỗ ở an toàn. Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của cán bộ, đảng viên, Nhân dân trong bão lũ được thể hiện rõ nét, làm đẹp thêm phẩm chất, nét đẹp con người Bảo Thắng. Tuy nhiên, hiện tại huyện còn phải đối mặt với không ít khó khăn, 28 ngôi nhà sập hoàn toàn, 914 hộ phải di chuyển chỗ ở, 718 ha bị ngập nước, nhiều công trình giao thông, thủy lợi, trường học bị hư hỏng. Đặc biệt nguy cở xảy ra sạt lở đất còn rất cao.

anh tin bai

          Để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra, nhanh chống khôi phục sản xuất, ổn định đời sống Nhân dân. Trong thời gian tới, huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ sau:

1. Tiếp tục tập trung cao độ để chỉ đạo khắc phục hậu quả bão lũ theo phương châm 4 tại chỗ, đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho nhân dân. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thường xuyên không chủ quan lơ là đặc biệt chú ý đến những nơi có nguy cơ sạt lở đất, nơi dễ sảy ra tai nạn điện giật, đuối nước, tai nạn giao thông. Lưu ý ở những nơi có nguy cơ sạt lở gần nhà cần có người giám sát, gác thường xuyên, không để người dân quay lại khi chưa được phép của chính quyền.

2. Huy động tối đa lực lượng để triển khai 6 nội dung cần tập trung khắc phục sớm là: (1) Vệ sinh môi trường, nước rút đến đâu vệ sinh đến đó, đảm bảo sức khoẻ cho người dân đặt lên hàng đầu; (2) Giao thông; (3) Điện; (4) Nước sạch; (5) Nhà ở; (6) Sản xuất trong đó ưu tiên cây ngắn ngày. Công tác khắc phục hậu quả phải ưu tiên đặt an toàn tính mạng của người dân lên trên hết, thực hiện di chuyển ngay đối với những hộ có nguy cơ bị sạt lở, không được làm lỡ thời cơ đưa hộ dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai đến nơi an toàn.

3. Việc phân bổ lực lượng hỗ trợ: Xác định lực lượng tại chỗ là nòng cốt. Các lực lượng công an huyện, quân sự huyện hỗ trợ những nơi cần lực lượng đông (sự cố, sự việc lớn); các xã thị trấn chủ động đề xuất việc tăng cường lực lượng từ huyện. Việc sử dụng lực lượng hỗ trợ phải đảm bảo thống nhất, hiệu quả.

4.  Tổ chức thực hiện hiệu quả việc tiếp nhận các nguồn hỗ trợ đảm bảo thống nhất một đầu mối ( Ủy ban MTTQ huyện chủ trì làm đầu mối, các đoàn thể là thành viên) việc phân bổ phải hợp lý, tránh lãng phí nơi thừa, nơi thiếu. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện làm đầu mối tiếp nhận, ghi nhận, hướng dẫn các đoàn thiện nguyện, các nguồn tài trợ đảm bảo hiệu quả, công bằng, minh bạch, khách quan, tránh lãng phí.

5. Trung tâm Y tế huyện phối hợp Bệnh viện đa khoa, các trạm y tế, phòng khám  tăng cường tuyên truyền hướng dẫn nhân dân phòng chống dịch bệnh phát sinh sau mưa lũ; tiến hành tiêu độc, khử trùng các nguồn nước sinh hoạt. Thống nhất đến hết thứ bảy (ngày 14/9/2024) các xã, thị trấn hoàn thành toàn bộ việc tổng vệ sinh môi trường.

6. Về công tác thông tin, tuyên truyền: Ban Tuyên giáo Huyện ủy chỉ đạo các cơ quan khối thông tin, tuyên truyền, đội ngũ báo cáo viên tăng cường tuyên truyền các biện pháp khắc phục hậu quả mưa lũ.

7. Văn phòng BCĐ phòng chống thiên tai huyện tiếp tục tổng hợp việc khắc phục hậu quả mưa lũ. Hằng ngày tổng hợp báo cáo tiến độ với huyện và tỉnh theo quy định.

8. Phân công đồng chí Nguyễn Trung Thành - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó chủ tịch UBND huyện trực tiếp tham mưu chỉ đạo khắc phục hậu quả, điều tiết lực lượng  hỗ trợ khắc phục, phối hợp với Ủy ban MTTQ VN huyện tiếp nhận, điều tiết các nguồn hỗ trợ nhân dân gặp khó khăn ở các vùng bị ngập lụt, sạt lở.

9. Phân công đồng chí Trưởng phòng kinh tế & hạ tầng làm đầu mối tiếp nhận và điều tiết các phương tiện, vật tư máy móc hỗ trợ việc khắc phục hậu quả lũ lụt. Việc sử dụng lực lượng hỗ trợ phải đảm bảo thống nhất, hiệu quả.

10. Công an huyện ngoài công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, có phương án hướng dẫn, đảm bảo cho các đoàn của Trung ương, của tỉnh đến các vùng bị thiên tai của các huyện bạn, tỉnh bạn đi qua địa bàn huyện Bảo Thắng.

11. Các xã, thị trấn tích cực chủ động huy động phương tiện, thiết bị, con người của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn để xử lý những vấn đề phát sinh trên địa bàn khi cần hỗ trợ thì liên lạc trực tiếp với đồng chí lãnh đạo huyện được phân công phụ trách lĩnh vực và đồng chí trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng.

12. Các đồng chí Thường trực HU-HĐND- UBND huyện, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc phòng chống thiên tai, khắc phục hậu quả lũ lụt.

13. Các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn rà soát và có tờ trình đề nghị UBND huyện khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong ứng phó, khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.

anh tin bai

          Việc khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra, sớm ổn định đời sống Nhân dân là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách, ngoài sự chỉ đạo và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp của các cơ quan chức năng huyện và các xã, thị trấn rất cần sự chung tay, phối hợp của các tổ chức, các nhà hảo tâm và toàn thể Nhân dân. 

Ngô Thái - Văn phòng Huyện ủy
Tin tức
Đăng nhập
Chung nhan Tin Nhiem Mang