Thênh thênh, thang thang - ươm mầm phát triển

    Đó là nhận xét chung của cánh báo chí khi được huyện Bảo Thắng tổ chức đoàn khảo sát thực tế tại các xã, thị trấn để anh em phóng viên có cái nhìn toàn diện về phong trào mở rộng đường giao thông nông thôn được Bảo Thắng đưa vào Nghị quyết chuyên đề, tập trung lãnh đạo vào cuối năm 2021.

    Để huyện Bảo Thắng đạt chuẩn nông thôn mới, trước năm 2020, các tuyến đường liên thôn, liên xã trên địa bàn huyện đã được đổ bê tông 3m, hiệu quả kinh tế, xã hội mà các tuyến đường mang lại là không thể phủ nhận. Kết thúc năm 2022, tổng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp đạt trên 4.200 tỷ đồng, tăng 12,6% so với năm 2021; Toàn huyện có 120 trang trại chuẩn (theo Thông tư 02 năm 2020 của Bộ Nông nghiệp và PTNT), với doanh thu bình quân 3 tỷ đồng/năm; giá trị trên đơn vị canh tác 106 triệu đồng; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng từ 48,7 triệu đồng năm 2020 (khi huyện Bảo Thắng đạt chuẩn NTM) lên 57,7 triệu đồng/người/năm vào năm 2022; (nghĩa là sau 02 năm đã tăng 9 triệu đồng/người/năm).

    Tốc độ tăng trưởng, nhu cầu phát triển sản xuất tăng đã đặt ra yêu cầu cấp bách là phải mở rộng các tuyến đường giao thông. Xuất phát từ thực tiễn, sau khi tham khảo ý kiến của cán bộ, đảng viên và Nhân dân cuối năm 2021, Huyện ủy Bảo Thắng đã ban hành Nghị quyết chuyên đề mở rộng đường giao thông nông thôn từ 3m lên 6m với mục tiêu giai đoạn 2022-2025 toàn huyện mở rộng 400 – 500 km đường rộng từ 3m lên 6m.

anh tin bai

    Với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, Nghị quyết hợp lòng dân, chỉ sau 01 năm triển khai toàn huyện đã mở rộng trên 120 km đường từ 3 lên 6m. Và tuyến đường thôn Chính Tiến xã Gia Phú đã ghi được kỷ lục là chỉ sau 02 tháng Nhân dân đã hoàn thành mở rộng 2,2 km đường.

    Để có được kết quả trên, theo ông Đỗ Công Đĩnh, trưởng thôn Chính Tiến thì cùng với Nghị quyết đúng, người đảng viên còn phải gương mẫu đi trước mở đường và chính gia đình ông đã hiến trên 1000m2 đất đồng thời đóng góp trên 4,5 triệu đồng.

    Theo đồng chí Tạ Văn Biên - Phó bí thư Đảng ủy xã Sơn Hải, năm 2022 xã có 4 thôn đăng ký mở rộng trên 17 km đường, trung bình mỗi khẩu đóng góp trên 1 triệu đồng, do thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm Dân biết, bàn, làm, kiểm tra, hưởng lợi; Nhân dân đã quyết tâm hoàn thành đổ bê tông, lát vỉa hè các tuyến vào trước tháng 5/2023.

    Khác với các địa phương trên địa bàn huyện, Trát 1+2 là thôn khó khăn việc mở rộng đường từ 3 lên 6m tưởng chừng không thực hiện được bởi nơi đây có địa hình đồi núi phức tạp, mức đầu tư lớn trên 3 tỷ đồng, đời sống Nhân dân còn khó khăn, song với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, sự hỗ trợ của cộng đồng con đường đã được mở rộng mang đến niềm vui, sự ngỡ ngàng của người dân và du khách.

    Bảo Thắng hôm nay với những tuyến đường mang niềm vui về bản ngày càng được mở rộng, những địa danh cực kỳ khó khăn về giao thông khi xưa như Cốc Pục; Sín Chải; Ải Nam, Ải Dõng; Trát; Nhuần; Khe My nay đã được mở rộng.

    Những tuyến đường thênh thang vươn tới mọi thôn xóm đã và đang minh chứng cho ý Dảng, lòng dân hòa đồng nhịp tiến, những con đường mang đến đổi thay cho mọi miền đất khó.

    Tin tưởng rằng, với chủ trương đúng đắn của Đảng bộ huyện, trong thời gian không xa những con đường rộng mở, vươn xa sẽ mang đến cho mọi miền quê hương Bảo Thắng sự đổi thay phát triển không ngừng.

Lê Trung Thành
Tin tức
Đăng nhập
Chung nhan Tin Nhiem Mang