tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm luật giao thông - những vấn đề cần hết sức quan tâm

Thời gian qua, chính quyền, cơ quan chức năng các cấp của huyện Bảo Thắng không ngừng tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở, giáo dục và xử phạt vi phạm hành chính đối với học sinh điều khiển phương tiện vi phạm ATGT. Mặc dù vậy, tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn khi điều khiển xe gắn máy dưới 50cm3, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu... vẫn diễn ra khá phổ biến trên địa bàn huyện, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) nhất là khi năm học 2024-2025 đã bắt đầu.

          Để kéo giảm TNGT liên quan tới thanh, thiếu niên, các lực lượng chức năng của huyện Bảo Thắng đã vào cuộc rất quyết liệt. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Bảo Thắng đã phát hiện lập biên bản vi phạm hành chính 89 trường hợp liên quan đến học sinh (tăng 50 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023). Các hành vi vi phạm phổ biến như: không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe, không có đăng ký xe (đối với xe máy điện), đặc biệt là tình trạng "tháo biển số", "độ, chế" xe. Ngoài ra là 137 vi phạm khác. Qua đó đã xử phạt nộp ngân sách nhà nước trên 81 triệu đồng, (tăng trên 65 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2023); tạm giữ 62 phương tiện (tăng 24 phương tiện so với cùng kỳ năm 2023).

anh tin bai

          Thực tế cho thấy, tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về an toàn giao thông ngày càng phổ biến và có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là hiện tượng học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông đi học bằng phương tiện xe máy điện, xe máy, xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, chạy quá tốc độ, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng...tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Trong 9 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn huyện TNGT liên quan đến học sinh tính đến 02/09/2024 xảy ra 4 vụ,  4 người bị thương, giảm 08 vụ,  số người bị thương giảm 13 người. Đặc biệt trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9 phát hiện, lập biên bản 11 trường hợp trong lứa tuổi học sinh vi phạm các quy định về TTATGT, trong đó (02 trường hợp vi phạm Nồng độ cồn; 09 trường hơp chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe máy; 01 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh người điều khiển giao thông; 06 trường hợp không đội mũ bảo hiểm; 26 trường hợp vi phạm khác,) tạm giữ 11 phương tiện.

            Có thể thấy, thanh, thiếu niên đang ở độ tuổi thích thể hiện bản thân, rất dễ bị lôi kéo và tạo thành nhóm để hoạt động theo kiểu bột phát, nên rất khó phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Để đảm bảo ATGT, kéo giảm TNGT liên quan tới nhóm tuổi này, ngoài sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, rất cần có sự vào cuộc của gia đình khi không giao xe cho con em khi chưa đến tuổi được phép điều khiển. Có như thế mới hạn chế tối đa được những tai nạn đáng tiếc.

anh tin bai

          Để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT và giảm thiểu TNGT, nhiệm vụ đặt ra với lực lượng chức năng là cần phải có những hình thức, nội dung tuyên truyền sâu rộng, mạnh mẽ, hiệu quả hơn để nâng cao ý thức, trách nhiệm của lớp trẻ khi tham gia giao thông. Việc chủ động tích cực phối hợp giữa lực lượng chức năng với thành viên của hệ thống chính trị cũng cần được tăng cường hơn, nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giảm thiểu tối đa các vụ TNGT liên quan đến thanh, thiếu niên.

Thanh Nga - TTVHTT-TT
Tin tức
Đăng nhập
Chung nhan Tin Nhiem Mang