Trưởng thôn Ải Nam làm tốt công tác tuyên truyền giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

    Thôn Ải Nam, thị trấn nông trường Phong Hải (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) có 164 hộ dân, 100% là đồng bào dân tộc, trong đó đồng bào dân tộc Mông chiếm 99%, còn lại là dân tộc Nùng. Những năm trước kia, tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở thôn vùng cao này diễn biến khá phức tạp. Nguyên nhân chủ yếu là do tập tục của người Mông muốn có người về để làm việc nhà nên cho phép con cái kết hôn sớm. Một số phụ huynh tuy không muốn con tảo hôn nhưng lại không có biện pháp khuyên răn kịp thời, đến khi chuyện đã lỡ đành chấp nhận, dẫn đến đời sống của những gia đình “nhí” thường gặp rất nhiều khó khăn.

anh tin bai


    Tuy nhiên ở thôn Ải Nam có anh Cư Seo Mười, sinh năm 1989, dân tộc Mông, có tư duy rất tiến bộ, tích cực. Gia đình anh Mười là tấm gương sáng trong xây dựng gia đình hạnh phúc và làm kinh tế giỏi. Kết hôn từ năm 18 tuổi, ngay từ khi bước vào cuộc sống gia đình, anh Mười đã nhận thức được cần phải trang bị kỹ năng về xây dựng gia đình hạnh phúc, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, kinh nghiệm trong việc tổ chức cuộc sống gia đình, nuôi dạy con tốt...
    Với vai trò là Trưởng thôn, Người có uy tín ở thôn Ải Nam, anh Mười đã cùng các cán bộ thôn đến từng gia đình tuyên truyền về tác hại của tảo hôn, hôn nhân cận huyết, đẩy mạnh và đổi mới phương pháp tuyên truyền, giáo dục về Luật Hôn nhân và Gia đình. Đồng thời vận động các hộ ký cam kết không để xảy ra tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, kịp thời phát hiện những trường hợp có nguy cơ tảo hôn hoặc hôn nhân cận huyết thống để từ đó có biện pháp tiếp cận, tìm hiểu hoàn cảnh cụ thể, phối hợp cùng các lực lượng tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục, ngăn chặn. Ban đầu, nhiều người không tin. Anh Mười kiên trì đưa ra mọi lý lẽ thuyết phục, lấy “gương” ngay các cặp vợ chồng trong thôn tảo hôn sớm có con bị khuyết tật bẩm sinh, còi cọc không phát triển như người bình thường để minh chứng cho việc không nên tảo hôn, hôn nhân cận huyết. Ví dụ như hộ gia đình anh Sùng Seo Sềnh, sinh năm 1990, xây dựng gia đình năm 16 tuổi, sinh liền 4 người con, trong đó có 3 con bị khuyết tật bẩm sinh, cuộc sống khó khăn, vợ bỏ đi biệt xứ. Hay như anh sùng Seo sinh , sinh năm 2001, tảo hôn từ năm 17 tuổi, do vậy khi sinh con ra không có đủ thủ tục để làm giấy khai sinh cho con nên cũng rất thiệt thòi mỗi khi con ốm đau đi viện không có thẻ bảo hiểm y tế, ảnh hưởng tới kinh tế gia đình.
    Anh còn lấy gương các gia đình kết hôn ở độ tuổi ngoài 20 đều có cuộc sống ổn định, gia đình hạnh phúc như gia đình anh Sùng Seo Dìn, Lương Văn Huy.... Từ đó bà con trong thôn đã tin và nhận thức được những ảnh hưởng của tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, từ đó không bắt con em bỏ học để kết hôn sớm nữa.

anh tin bai


    Trước đây thôn Ải Nam mỗi năm có tới vài cặp vợ chồng tảo hôn, nhưng 2 năm trở lại đây tình trạng này đã không còn xảy ra. Nhờ đó mà đời sống, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số thôn Ải Nam đã được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 40 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua từng năm.
    Với những đóng góp cụ thể và thiết thực cho địa phương, những năm qua, Anh Cư Seo mười đã được các cấp chính quyền địa phương ghi nhận, biểu dương khen thưởng, là tấm gương người có uy tín điển hình tiêu biểu để mọi người cùng học tập và noi theo.

Duy Trinh- TTVHTTTT
Tin tức
Đăng nhập
Chung nhan Tin Nhiem Mang