ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TUYỀN TRUYỀN PHÒNG CHỐNG ĐUỐI NƯỚC, PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN

Trong thời gian qua trên địa huyện liên tục xảy ra các vụ đuối nước ở các xã Gia Phú, Thái Niên, Xuân Quang, Phong Hải...xảy ra vụ cháy nhà dân ở Phong Niên làm cho một số người tử vong. Xác định công tác Phòng chống đuối nước;  Phòng cháy chữa cháy; Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ trọng tâm hàng năm. Huyện uỷ đã chỉ đạo các cấp các ngành trong huyện, đẩy mạnh Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng dân cư về Phòng chống đuối nước; Phòng cháy chữa cháy; Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên quan trọng của mỗi cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội từ huyện xuống thôn, TDP, nhằm quán triệt tuyên truyền cho Nhân dân trên địa bàn huyện về tác hại của thiên tai, hoả hoạn, đuối nước xảy ra, với nhiều hình thức đó là: Thông qua các hội nghị, triển khai quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên; Toạ đàm trao đổi các biện pháp phòng tránh; Tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của huyện và các xã, thị trấn...; Đồng thời chỉ đạo các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở chủ động xây dựng các phương án, chuẩn bị nhân lực, vật tư, phương tiện sẵn sàng cho công tác Phòng cháy chữa cháy, Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn sát, với tình hình thực tế của huyện và các xã, thị trấn phương châm “4 tại chỗ”.

anh tin bai

Tập luyện phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Sơn Hải

          Để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác Phòng chống đuối nước; Phòng cháy chữa cháy; Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện cần quán triệt và thực hiện tốt một số nội dung sau:

          Một là: Cấp uỷ, chính quyền các xã, thị trấn triển khai việc rà soát các khu vực dân cư có nhiều ao hồ, sông suối, trên các trục đường giao thông liên thôn, xóm, chỉ đạo, hướng dẫn Nhân dân, dựng các hàng rào chắn; đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức của từng gia đình, không cho con em đi tắm ở ao, hồ sông suối, nhất là các khu vực có biển báo nguy hiểm, nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất các vụ đuối nước xảy ra; đồng thời tuyên truyền, vận động mỗi hộ gia đình trong khu dân cư tập trung, nên trang bị cho gia đình mình ít nhất từ 1-2 bình chữa cháy, hướng dẫn thành lập và duy trì các mô hình tổ liên gia phòng cháy chữa cháy tại các thôn, TDP; Không đốt nương vào những ngày nắng nóng, hanh khô, không mang các vật dễ cháy vào các khu vực rừng phòng hộ, khi đốt nương phục vụ sán xuất phải đảm bảo các quy trình theo đúng hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn.

          Hai là: Các cấp các ngành trong huyện xây dựng kế hoạch thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn. Kiện toàn Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Thường xuyên kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn kịp thời, dứt điểm các vi phạm pháp luật về pháp lệnh khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi trên địa bàn huyện. Đồng thời tiến hành rà soát, kiểm tra, đánh giá chất lượng hệ thống công trình thuỷ lợi trước mùa mưa bão, chỉ đạo Nhân dân khơi thông dòng chảy, tránh để ngập úng cục bộ khi có mưa lũ xảy ra.

          Ba là: Rà soát thống kê các hộ dân ở dưới ta luy dương cao, các khu vực có nguy cơ ngập úng, sạt lở yêu cầu các hộ dân chủ động di chuyển, đề nghị nhà nước hỗ trợ cho các hộ dân di chuyển đến nơi ở mới, đảm bảo tuyệt đối về người và tài của Nhân dân trên địa bàn trước mùa mưa lũ theo đúng các quy định của Nhà nước.

          Bốn là: Thành lập các tổ xung kích Phòng cháy chữa cháy; Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, bố trí đầy đủ phương tiện, tổ chức tập huấn về kỹ năng chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra.

          Thời tiết ngày càng diễn biến bất thường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, vì vậy Cấp uỷ, chính quyền các cấp, các ngành trong huyện, không chủ quan, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục để mọi người dân nâng cao ý thức chấp hành nghiêm sự chỉ đạo của Ban chỉ huy phòng thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, thực hiện tốt việc: Phòng tránh đuối nước, Phòng cháy chữa cháy, Phòng chống thiên tai, tiềm kiếm cứu nạn, hạn chế đến mức thấp nhất thệt hại về người, tài sản của Nhà nước của Nhân dân khi có sự cố xảy ra.

Nguyễn Quang Úy - Phó Bí thư Huyện ủy Bảo Thắng
Tin tức
Đăng nhập
Chung nhan Tin Nhiem Mang