LỄ HỘI "XUỐNG ĐỒNG" NÉT ĐẸP VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG
Lễ hội “Lồng Tồng” hay còn gọi là Lễ hội “Xuống Đồng”, đây là Lễ hội truyền thống và phong tục tập quán của dân tộc Tày huyện Bảo Thắng được tổ chức vào tháng Giêng hàng năm. Lễ hội Xuồng đồng được gắn với các địa danh như: Xã Phú Nhuận, xã Xuân Quang, xã Thái Niên, xã Xuân Giao huyện Bảo Thắng. Trong tiết trời se lạnh, bà con các dân tộc Tày, Dao, Mường của huyện Bảo thắng nô nức chuẩn bị cho lễ hội Xuống đồng cầu cho một năm mới mưa thuận gió hoà, mùa màng tươi tốt, bội thu, thóc đầy bồ, lợn, gà đầy chuồng, con người được bình an, mạnh khoẻ.
 

Lễ hội Xuống đồng được tổ chức vào những ngày đầu xuân năm mới khoảng thời gian từ mùng 4 đến mùng 10 tháng riêng. Lễ hội Xuống Đồng được tổ chức 2 phần: Phần lễ và phần hội. Tất cả đều được tổ chức rất công phu và trang trọng. Sáng sớm, nhân dân các nơi đổ về tham gia lễ hội chật các thửa ruộng.

                 

 
  Người dân các nơi kéo về xem lễ hội đông đúc và náo nhiệt

Trước một khoảng không đã được đặt sẵn những mâm cỗ lễ cúng trời đất, thần linh do các vị chức sắc và các thầy cúng trong làng sắp đặt. Đến giờ hoàng đạo các vị chức sắc và thầy cúng trong làng bắt đầu tổ chức lễ cúng dân gian.

                   

 
                           Nghi thức cầu cúng của Lễ

            Sau lễ cầu an, người chủ hội dắt một con trâu đực đã được chọn lựa từ trước để đi những đường cày đầu tiên. Người nông dân tin rằng, nếu đường cày thẳng thì năm ấy họ sẽ gặp được nhiều may mắn, mùa màng bội thu...          

 

Ngay sau phần lễ, lãnh đạo và người dân địa phương đã xuống ruộng thực hiện những đường cày đầu tiên...

Tiếp sau đó là các thủ tục dựng cây cột ném còn, kèm theo đó là những môn thể thao kéo co, đẩy gậy, các tiết mục văn nghệ của đội văn nghệ không chuyên của các thôn bản của xã được các “diễn viên” nghiệp dư say sưa thể hiện. Những người phụ nữ hàng ngày lên nương làm lụng, cấy trồng hôm nay mềm mại đưa những dải khăn xanh, cánh quạt hồng uyển chuyển, nhịp nhàng trong các điệu múa truyền thống. Những khuôn mặt rạng ngời niềm vui, nụ cười e ấp và đôi má thiếu nữ ửng hồng bắt các ống kính máy quay, máy chụp làm việc liên tục. Với hàng nghìn người đứng, những cặp mắt chăm chú theo dõi và cổ vũ cho các tiết mục văn nghệ hàng giờ đồng hồ một cách mê say.

Lễ hội xuống đồng như tiếp thêm sinh lực mới cho người dân trong sản xuất và xây dựng, gìn giữ bản sắc văn hoá trên quê hương Bảo Thắng.

Tin tức
Đăng nhập
Chung nhan Tin Nhiem Mang