HUYỆN BẢO THẮNG TỔ CHỨC NGÀY HỘI TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP- GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM LẦN THỨ 2 NĂM 2023
Ngày 1/3, huyện Bảo Thắng tổ chức Ngày hội tư vấn hướng nghiệp - giải quyết việc làm cho 487 người lao động trong độ tuổi lao động trên địa bàn 14 xã, thị trấn và 120 em học sinh lớp 9 và lớp 12 thuộc các trường THCS, THPT trên địa bàn huyện tham gia..

    Tham dự ngày hội, về phía tỉnh Lào Cai có đồng chí Nguyễn Thị Hồng Minh- phó giám đốc Sở LĐ - TB và XH tỉnh Lào Cai; Về phía huyện Bảo Thắng có đ/c Nguyễn Quang Úy - Phó Bí thư TT Huyện ủy; Đ/c Nguyễn Đức Bình - phó chủ tịch UBND huyện; Lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, nghề nghiệp của tỉnh, huyện; đại diện các doanh nghiệp, cơ sở đào tạo nghề trong và ngoài tỉnh.

anh tin bai

    Ngày hội thu hút 14 đơn vị tuyển dụng lao động và tư vấn hướng nghiệp đến tham dự với các gian hàng trực tiếp tư vấn. Tại đây, các bạn đoàn viên thanh niên và người lao động được các đơn vị tuyển dụng lao động tư vấn với các nội dung như: Thông tin cơ bản về lao động, việc làm và cung cấp thông tin về thị trường lao động tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cũng như thông tin đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; tình hình tuyển dụng lao động; tuyên truyền về chính sách, pháp luật về lao động, việc làm, học nghề; các chế độ bảo hiểm thất nghiệp; chia sẻ kinh nhiệm về các kỹ năng cần thiết

    Tại Ngày hội, các đơn vị tuyển dụng lao động và tư vấn hướng nghiệp đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú như: quảng bá, giới thiệu hoạt động của cơ sở; giới thiệu về ngành nghề, trình độ, hình thức đào tạo; các video clip mô phỏng về nghề nghiệp; tư vấn về tuyển sinh, tuyển dụng, giúp cho các em học sinh, các bậc phụ huynh, người lao động được tham quan, tư vấn trực tiếp, được trải nghiệm thực tế về nghề nghiệp và thị trường lao động, từ đó lựa chọn được các ngành, nghề phù hợp với năng lực, sở trường và nguyện vọng của bản thân, gia đình cũng như đáp ứng nhu cầu lao động hiện tại của xã hội và trên địa bàn huyện, thu hút đông đảo người lao động quan tâm.

anh tin bai

 

anh tin bai

    Kết quả sau 1/2 ngày diễn ra ngày hội tư vấn hướng nghiệp - giải quyết việc làm, đã có 162 người nhận đăng ký, trong đó  27 hồ sơ đăng ký đi lao động trong nước; 15 hồ sơ đăng ký đi lao động trong tỉnh; Đăng ký đi xuất khẩu lao động là 67 người, gồm các nước Nhật Bản, Úc, Đài Loan; Đăng ký học nghề gồm 53 người. 

    Bảo Thắng hiện có lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên là gần 77 nghìn nghìn người, chiếm gần trên 68% số dân toàn huyện. Trung bình mỗi năm, toàn huyện có khoảng 1.200 người bước vào độ tuổi lao động.  Hằng năm huyện giải quyết việc làm cho khoảng 2 nghìn lao động; đào tạo nghề cho bình quân 1,5 nghìn lao động/năm, cung ứng nhân lực có tay nghề cho các doanh nghiệp trong huyện, trong tỉnh và một số tỉnh lân cận; tỷ lệ lao động có việc làm tại khu vực chính thức tăng dần, góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm của huyện còn một số hạn chế như: Chất lượng lao động không đồng đều giữa các xã, thị trấn; tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ tuy cao nhưng mới dừng lại ở trình độ sơ cấp; thiếu lao động có trình độ kỹ thuật, tay nghề cao; công tác định hướng, phân luồng học sinh phổ thông chưa thực sự gắn với dạy nghề, tỷ lệ phân luồng học sinh tham gia học nghề sau THCS và THPT còn thấp (đạt trên 40%). Đào tạo nghề chưa đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và thị trường lao động.

anh tin bai

 

anh tin bai

    Năm 2023 là năm thứ 3 thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021-2030 và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025. Dự báo tình hình kinh tế trong nước và thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Trong tỉnh và huyện dự báo sẽ phải đối mặt rất nhiều khó khăn, thách thức. Nhận thức được việc làm có ý nghĩa rất lớn trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào cai nói chung và huyện Bảo Thắng nói riêng, đặc biệt trong việc đảm bảo an sinh xã hội, tăng thu nhập cho người lao động; góp phần ổn định cuộc sống, xóa đói giảm nghèo. Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp - Giới thiệu việc làm như chiếc cầu nối giúp học sinh, người lao động có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với các công ty, doanh nghiệp có uy tín trong và ngoài tỉnh có nhu cầu tuyển lao động, để từ đó người lao động có cơ hội tìm kiếm những việc làm phù hợp với khả năng, năng lực của mình, mang lại cho người lao động có nhiều sự lựa chọn những công việc phù hợp, cũng như biết được nguồn thu nhập xứng đáng với công sức lao động mình, góp phần giảm nghèo bền vững, trong mục tiêu nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVIII  đã xác định.

Thanh Nga
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Chung nhan Tin Nhiem Mang