Hiệu quả công tác chuyển đổi số trong ứng dụng công nghệ vào giảng dạy và học tập tại Trường THCS thị trấn Phố Lu

Xác định công tác chuyển đổi số góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, giúp người dạy và người học phát huy được khả năng tư duy sáng tạo, sự chủ động, tích cực, Trường THCS thị trấn Phố Lu đã đầu tư trang bị hạ tầng CNTT, tiên phong ứng dụng các phần mềm trong quản lý cũng như dạy học.

Những tiết học trở nên sinh động, hứng thú khi giáo viên ứng dụng công nghệ số vào bài giảng. Và, chỉ với một cái “nhấp chuột” đã giảm thiểu khối lượng công việc, tiết kiệm thời gian cho những người làm công tác quản lý giáo dục. Đó là những kết quả không tưởng mà trường THCS thị trấn Phố Lu đã đạt được khi triển khai thực hiện mô hình trường học thông minh gắn với chuyển đổi số trong công tác quản lý và giảng dạy.

anh tin bai

Chú thích ảnh

 

Xác định chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần thực hiện yêu cầu đổi mới giáo dục, từ năm 2018  trường THCS thị trấn Phố Lu đã bắt tay ngay vào triển khai thực hiện. Trong đó nhà trường  thường xuyên đổi mới phương pháp dạy và học. 100% giáo viên chủ động khai thác dữ liệu Internet vào soạn giảng bằng giáo án điện tử; khai thác đa dạng các phần mềm, thiết bị vào việc dạy học. Bên cạnh đó, nhà trường đã rất chú trọng đến việc đầu tư trang thiết bị phục vụ cho việc ứng dụng CNTT vào dạy học. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên đã tự thiết kế bài giảng điện tử, tìm kiếm, chọn lọc các tài liệu trên mạng để phục vụ công tác giảng dạy của mình…

anh tin bai

          Không đơn thuần sử dụng những dụng cụ học tập truyền thống, tiết học Địa lý của học sinh lớp 9, Trường THCS thị trấn Phố Lu được giáo viên truyền thụ bằng việc sử dụng các phần mềm đồ hoạ, bản đồ tương tác, video để minh hoạ các khái niệm địa lý phức tạp. Điều này giúp học sinh dễ dàng hiểu và tạo sự tương tác, hứng thú với nội dung học. Đồng thời giúp học sinh khám phá các khái niệm địa lý một cách sinh động, tăng cường khả năng giao tiếp.

Có thể thấy, việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy đã giúp giáo viên soạn thảo và ứng dụng các phần mềm dạy học có hiệu quả. Giáo viên có thể sử dụng phần mềm powerpoint để thiết kế bài giảng điện tử, cài đặt thêm tư liệu, hình ảnh,…với cách trình bày bài giảng gọn, đẹp và sinh động. Từ đó, giáo viên tránh được tình trạng “dạy chay” nhàm chán thay vào có thêm thời gian hướng dẫn học sinh tiếp cận thêm nhiều kỹ năng, kiến thức mới. Những hình ảnh, đoạn phim hợp lý, sinh động khiến không khí lớp học thêm sôi nổi, học sinh tiếp thu bài nhanh và hiệu quả hơn.

 Cô Cù Thị Oanh - giáo viên dạy môn ngữ văn Trường THCS TT Phố Lu cho biết: “Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, tôi cho rằng, vai trò của giáo viên thời 4.0 không chỉ đơn giản là truyền đạt kiến thức mà còn giúp học trò trang bị các kỹ năng để kịp thời thích ứng với quá trình hội nhập. Bởi thế, thời gian qua, cùng với công tác tập huấn, bồi dưỡng của ngành, giáo viên chúng tôi đã phát huy tinh thần tự học, tự bồi dưỡng nghiên cứu tài liệu, học qua các phần mềm trực tuyến... Đến nay, tôi cũng đã ứng dụng thành tạo CNTT để khai thác các phần mềm, học liệu điện tử vận dụng linh hoạt vào bài giảng. Đối với bộ môn Ngữ văn, để làm sinh động thêm bài giảng của mình, tôi thường khai thác thêm các hình ảnh, thông tin trên internet kết hợp với phương pháp giảng dạy truyền thống. Từ đó, những giờ học đã trở nên hào hứng, hấp dẫn hơn, các em mạnh dạn, tự tin khi thể hiện năng lực của mình. Ngoài ra, thông qua các hoạt động kết nối, hoạt động nhóm, học sinh cũng đã có cơ hội phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc chiếm lĩnh kiến thức”.

          Trong thời gian qua trường THCS thị trấn Phố Lu đã tích cực tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý và giảng dạy. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, đổi mới giáo dục, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.

          Được biết, giáo viên nhà trường thường xuyên sử dụng phần mềm để kiểm tra, đánh giá học sinh và học sinh cũng được hướng dẫn và khuyến khích khai thác kho học liệu, sách mềm, tham gia một số lớp học online phù hợp với từng đối tượng, qua đó giúp học sinh chủ động hơn trong việc tìm tài liệu, giúp người thầy không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. 

anh tin bai

          Thầy Nguyễn Biên Cương - Hiệu phó Trường THCS thị trấn Phố Lu cho biết: “Những năm qua, Ban Giám hiệu Trường THCS thị trấn Phố Lu đã có nhiều giải pháp nhằm tăng cường ứng dụng CNTT trong giảng dạy và quản lý. Để thực hiện tốt việc số hóa, nhà trường đã thực hiện nâng cấp cơ sở hạ tầng internet, khai thác sử dụng các phần mềm phục vụ dạy học và quản lý, tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên sử dụng các phần mềm liên quan. Nhờ có CĐS mà công tác quản lý của Nhà trường khoa học, bàn bản hơn”. 

          Có thể thấy, đến nay, công tác chuyển đổi số trong nhà trường đã được thực hiện đồng bộ trong mọi lĩnh vực, mọi hoạt động. Nhà trường sử dụng hiệu quả các phần mềm, các ứng dụng phục vụ trong công tác quản lý. Đồng thời nhà trường cũng đã sáng tạo trong việc quản lý điều hành, triển khai hoạt động giáo dục thông qua Sổ tay điện tử và đem lại hiệu quả thiết thực.

          Công cuộc chuyển đổi số tại trường THCS thị trấn Phố Lu đã và đang được triển khai bài bản, bước đầu tác động tích cực, mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý, dạy học, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo đà trên tiến trình chuyển đổi số toàn diện giai đoạn tiếp theo.

Mỹ Linh - Trường THCS TT Phố Lu
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Chung nhan Tin Nhiem Mang