Huyện Bảo Thắng thực hiện tốt công tác CCHC, trong tháng 01/2025 có trên 99% hồ sơ hoàn thành đúng và trước hạn.
Với quyết tâm mang lại sự hài lòng của tổ chức, cá nhân trong công tác giải quyết thủ tục hành chính. UBND huyện Bảo Thắng đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận một của của huyện cũng như bộ phận một cửa các xã, thị trấn, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, chính quyền thân thiện.
Ngay từ đầu năm 2025 UBND huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong công tác CCHC. Ngay trong tháng tháng 01 năm 2025 UBND huyện đã ban hành 08 kế hoạch, 02 văn bản chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ công tác CCHC. Đó là minh chứng rõ nét sự quyết tâm trong công tác cải cách thủ tục hành chính với mục tiêu mang lại sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân và sự phát triển của xã hội. Kết quả thực hiện công tác CCHC là thước đo để đánh giá, khen thưởng cuối năm đối với tập thể và cá nhân.
Ảnh 1: Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận 1 cửa
Trong tháng 1 bộ phận Một cửa của huyện cấp huyện tiếp nhận 309 hồ sơ, Đã giải quyết 197 hồ sơ (trong đó giải quyết đúng, trước hạn 196 hồ sơ, đạt 99,5%; Bộ phận một cửa cấp xã tổng số hồ sơ tiếp nhận 1.302 hồ sơ. Hồ sơ đã giải quyết: 1.243 (trong đó: hồ sơ được giải quyết đúng, trước hạn là 1.223 hồ sơ, đạt 98,4%; số hồ sơ quá hạn 20 hồ sơ).
UBND huyện Bảo Thắng chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính nhằm nâng cao trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp; UBND các xã, thị trấn. Các cơ quan, đơn vị; UBND các xã, thị trấn đã bám sát các quy định của Trung ương, của Tỉnh, huyện về kỷ luật, kỷ cương hành chính để thực hiện có hiệu quả các giải pháp thiết thực, góp phần tạo sự chyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ. Tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của từng cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, cấp xã được nâng lên, nhất là trong việc thực hiện giải quyết công việc theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Các cơ quan, đơn vị; UBND các xã thị trấn đã thực hiện đúng theo vị trí việc làm đã được UBND tỉnh phê duyệt. Trong tháng 01, UBND huyện đã thực hiện điều động 01 viên chức, điều động bổ nhiệm 01 trường hợp, bổ nhiệm lại 08 cán bộ quản lý trường học; biệt phái 03 công chức cấp xã; tiếp nhận và điều động 121 viên chức Trung tế Y tế huyện. Thực hiện nâng bậc lương thường xuyên cho 09 công chức; nâng phụ cấp thâm niên vượt khung cho 03 viên chức; nâng phụ cấp thâm niên quân sự đối với 08 cán bộ, công chức cấp xã. Các cơ quan, đơn vị; UBND các xã, thị trấn thực hiện công tác tài chính - ngân sách; thực hiện đúng quy định về cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm; việc tổ chức thực hiện mua sắm tài sản, xây dựng Quy chế quản lý, sử dụng tài sản đảm bảo theo đúng quy định.
UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị; UBND xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành; tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện việc nộp hồ sơ tại Bộ phận Một cửa của huyện, xã, thị trấn qua Dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ hành chính công của tỉnh; thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Kết quả: trong tháng 01 năm 2025, tỷ lệ xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng là 2.625/2.823 hồ sơ, đạt 93%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 63,75%; mức độ hài lòng của người dân khi giải quyết TTHC đạt 95,4%; tỷ lệ số hoá hồ sơ đạt 67,5%.
Ảnh: Trả kết quả trực tiếp cho người dân tại bộ phận 1 cửa
Thực hiện đánh giá việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo các chỉ số đánh giá việc giải quyết TTHC theo quy định tại Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ. Việc thu thập ý kiến đánh giá được thực hiện thường xuyên; phiếu lấy ý kiến người dân được bố trí ngay tại bàn tiếp đón công dân và trả kết quả. 100% cán bộ, công chức, viên chức được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.
UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị; UBND các xã, thị trấn thực hiện các nhiệm vụ theo Quyết định số 766/QĐ-TTg, ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, Dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử với các chỉ số thành phần: công khai, minh bạch; tiến độ, kết quả giải quyết; số hóa hồ sơ; cung cấp dịch vụ công trực tuyến; mức độ hài lòng. Tính đến ngày 31/01/2025, huyện Bảo Thắng đạt 81,12% đứng thứ 02/9 huyện, thị xã, thành phố về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công (trong đó: nhóm chỉ số công khai minh bạch đạt 100%; nhóm chỉ số tiến độ giải quyết đạt tỷ lệ 82,76%; nhóm chỉ số Dịch vụ công trực tuyến: đạt tỷ lệ 77,9%; nhóm chỉ số thanh toán trực tuyến: đạt tỷ lệ 63,75%; nhóm chỉ số mức độ hài lòng: đạt tỷ lệ 95,4%; nhóm chỉ số số hoá hồ sơ đạt tỷ lệ 67,5%). Công tác CCHC trên địa bàn huyện được sự quan tâm của các cấp, các ngành, do vậy việc triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ trong công tác CCHC theo kế hoạch chung của tỉnh, của UBND huyện đề ra luôn hoàn thành tương đối tốt.
Với kết quả đạt được trong tháng 01 năm 2025 UBND huyện Bảo Thắng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tiếp tục kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức triển khai thực hiện công tác CCHC trong đó nòng cốt là đội ngũ cán bộ công chức, viên chức tại Bộ phận một cửa cấp huyện và Bộ phận một cửa các xã, thị trấn với tinh thần và trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Góp phần xây dựng nền hành chính công hiện đại, chính quyền thân thiện, mang đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp góp phần phát triển kinh tế, xã hội địa phương./.