CỰU CHIẾN BINH TRẺ LÀM GIÀU TỪ MÔ HÌNH KINH TẾ TỔNG HỢP

Bằng ý chí và nghị lực của người lính, không chịu khuất phục trước khó khăn, gian khổ, cựu chiến binh Phạm Văn Quyền ở thôn An Tiến xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng đã trở thành một tấm gương điển hình về Cựu Chiến binh làm kinh tế giỏi.

          Ngắm hồ cá lồng và trang trại chăn nuôi gà cùng đồi quế bạt ngàn phủ quanh ngôi nhà của gia đình anh Quyền, mới thấy người CCB này đã chiến thắng đói nghèo bằng cách nào. Trò chuyện với chúng  tôi anh Quyền cho biết: Năm 1997 anh  tham gia nghĩa vụ quân sự, đến năm 1999, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, anh lập gia đình và phát triển kinh tế ngay trên mảnh đất quê hương. “Những năm mới bắt đầu làm kinh tế, gặp rất nhiều khó khăn về vốn, kinh nghiệm, dịch bệnh, đầu ra cho các sản phẩm. Có thời điểm anh cảm thấy chùn bước trước khó khăn, nhưng với bản lĩnh người lính Bộ đội Cụ Hồ, anh đã quyết tâm vượt khó, vươn lên”.

anh tin bai

Trên mặt hồ xanh mát, núi rừng xanh thẳm bao quanh, 15 lồng cá của anh Quyền nằm lặng lẽ trên mặt hồ An Tiến. Chỉ tay về phía những bè cá lồng anh Quyền kể cho chúng tôi nghe về hành trình đến với nghề nuôi cá lồng. Anh cho biết, anh bắt đầu thí điểm nuôi vào năm 2018, ban đầu cũng chỉ nuôi vài lồng, sau đó thấy có hiệu quả kinh tế anh tiếp tục nhân rộng tăng dần lên, đến nay với tổng số 15 lồng, anh chủ yếu nuôi cá rô phi đơn tính và một số ít cá trắm, chép,  bình quân cho gia đình anh thu từ  5-6 tấn cá/năm, thu lợi gần 100 triệu đồng/năm. Cá của anh chủ yếu cung ứng cho  các vùng lân cận trong và ngoài huyện. Bên cạnh đó anh Quyền còn đầu tư chăn nuôi gà thịt. Mỗi năm nuôi 3 lứa với tổng số 3,6 vạn con. Bình quân mỗi năm xuất ra thị trường 70 tấn gà thịt, cho thu về  hơn 3,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó một năm anh còn nuôi 2 lứa lợn thịt với 100 con, bình quân xuất 10 tấn/năm, cho thu về khoảng 600 triệu đồng.

anh tin bai

Cùng với  chăn nuôi, anh còn kết hợp trồng quế xung quanh đồi nhà với vài ha, đến nay cũng được 6- 7 năm tuổi. Trải qua những khó khăn vất vả, đến nay gia đình anh Quyền đã thành công trong việc xây dựng mô hình phát triển kinh tế trang trại tổng hợp với thu nhập hằng năm đạt  hơn 500 triệu đồng đã từ chi phí.

Không chỉ phát triển kinh tế cho gia đình, anh Quyền còn  thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế cho những hội viên, người dân có nhu cầu. Bên cạnh đó, CCB Phạm Văn Quyền còn tích cực tham gia đóng góp tiền và công lao động để xây dựng nông thôn mới.

Ông Trần Quang Hải – chủ tịch Hội CCB xã Sơn Hải cho biết: hội viên Cựu chiến binh Phạm Văn Quyền là tấm gương sáng, đi đầu trong các phong trào thi đua của địa phương, đã có nhiều đóng góp vào thành tích chung của Hội CCB xã trong thực hiện phong trào “CCB gương mẫu”, “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Qua đó, góp phần xây dựng hội CCB xã ngày càng trong sạch, vững mạnh, toàn diện.

anh tin bai

Với những kết quả đạt được, anh Quyền đã được các cấp, các ngành tặng nhiều, giấy khen, chứng nhận là hội viên sản xuất kinh doanh giỏi. Anh xứng đáng là tấm gương CCB gương mẫu để các hội viên và bà con trong thôn, trong xã  học tập, noi theo.

Thanh Nga - TTVHTTTT
Tin tức
Đăng nhập
Chung nhan Tin Nhiem Mang