KINH NGHIỆM RÚT RA TỪ PHONG TRÀO XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở BẢO THẮNG

Sau 13 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới diện mạo nông thôn Bảo Thắng đã có sự thay đổi rõ nét. Kết cấu hạ tầng thiết yếu như: Đường giao thông, công trình thủy lợi, trường học, điện lưới quốc gia, trạm y tế,... được đầu tư đồng bộ có ý nghĩa quyết định cho sự đổi thay về tư duy kinh tế, tư duy tiếp cận các giá trị văn hóa tinh thần và ứng xử của người dân với môi trường theo hướng tích cực.

anh tin bai

Nhân dân hân hoan trên tuyến đường giao thông rộng mở 

Chương trình xây dựng NTM đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân như: Nhân dân đã tự nguyện hiến đất trên 250 nghìn m2 đất, gần 4 nghìn ngày công, hàng chục tỷ đồng tiền mặt để mở rộng trên 200km đường GTNT, làm trên 400km đường điện, trên 300 km đường hoa.  Ngoài ra, huyện thực hiện 12,5 km đường được lát vỉa hè tại các xã Sơn Hải, Sơn Hà, thị trấn nông trường Phong Hải, xã Phú Nhuận, thị trấn Tằng Loỏng và sẽ tiếp tục nhân rộng ra toàn huyện năm 2024. Phấn đấu đến hết năm 2024, toàn huyện có khoảng 50 km đường trung tâm các xã, thị trấn được lát vỉa hè.

Thu nhập bình quân đầu người đạt 72,8 triệu đồng, giá trị sản phẩm thu hoạch/01 ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản đạt 110 triệu đồng/ha, tỷ lệ hộ nghèo 4,72%,cận nghèo 5,84%; hộ khá giàu 46,35%, duy trì 40 sản phẩm OCOP 3 sao, 01 sản phẩm 4 sao.

anh tin bai

Nương chè bát ngát nhờ bàn tay cần cù của người dân Bảo Thắng

Để có được kết quả trên huyện Bảo Thắng rút ra một số bài học kinh nghiệm đó là:

Một là, phải có sự lãnh đạo quyết liệt của cấp ủy đảng, sự vào cuộc của chính quyền, mặt trận, các phòng, ngành đoàn thể, doanh nghiệp nhất là trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị phải quy tụ được sự đoàn kết, đồng thuận của nhân dân, gây dựng được phong trào "Toàn dân chung sức xây dựng NTM", xây dựng NTM phải bằng tư duy tiến bộ, hành động thực tiễn, hiệu quả và thiết thực, nói phải đi đôi với làm là nhân tố quyết định đến thắng lợi của Chương trình.

Hai là, Phải làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, mục đích ý nghĩa của xây dựng NTM để nâng cao nhận thức tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; cán bộ, đảng viên phải là người đi đầu làm gương trong xây dựng NTM gắn với thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”, đồng thời kêu gọi sự vào cuộc của các doanh nghiệp, tranh thủ các chương trình, dự án lồng ghép trong xây dựng NTM.

Ba là, việc thực hiện Chương trình xây dựng NTM phải gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương hằng năm và trong từng giai đoạn nếu tách rời sẽ làm suy giảm và phân tán sự lãnh đạo, khó có thể huy động và sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả, sẽ ảnh hưởng đến phát triển bền vững.
Căn cứ vào thực tiễn, điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội, dân trí và phong trào của từng xã, từng thôn để xây dựng kế hoạch cụ thể không dập khuôn, máy móc. Biết sắp xếp, quy hoạch xây dựng với tầm nhìn dài hạn, đồng thời kiên quyết, kiên trì thực hiện quy hoạch để giữ vững không gian kiến trúc có nét đẹp riêng. Chọn những mục tiêu trọng tâm để có chính sách hỗ trợ kích cầu hợp lý.

Bốn là, tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát, minh bạch trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM; khắc phục kịp thời những hạn chế, yếu kém, uốn nắn ngay những lệch lạc để xây dựng NTM không trở thành điểm nóng, không để chính quyền xa dân mà phải hướng đến phục vụ nhân dân tốt hơn thông qua sự hài lòng của người dân.

Lê Thành (BTG Huyện ủy) – Nguyễn Thị Thanh Hà (Trường Chính trị tỉnh Lào Cai)
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Chung nhan Tin Nhiem Mang