UBND XÃ PHÚ NHUẬN TỔ CHỨC LỄ HỘI ĐỀN CÔ BA NĂM 2024

Sáng ngày 7/4/2024, tại thôn Làng Đền xã Phú Nhuận, Đảng ủy- UBND - BQL Các di tích xã Phú Nhuận long trọng tổ chức Lễ hội đền Cô Ba  năm 2024.

 Đến dự, về phía tỉnh có đ/c Đinh Minh Hà - Giám đốc sở văn hoá tỉnh Lào Cai; Đại diện các cơ quan ban ngành tỉnh;

Về phía huyện Bảo Thắng có đ/c Nguyễn Quang Uý – Phó bí thư TT huyện uỷ - Đ/c Nguyễn Đức Bình – Phó chủ tịch UBND huyện; Cùng các lãnh đạo các cơ qua, đơn vi, doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân, các đơn vị kết nghĩa; lãnh đạo các địa phương trong và  ngoàitỉnh Lào Cai; Lãnh đạo Đảng uỷ - HĐND- UBND- UBMTTQ VN xã Phú Nhuận, và đông đảo nhân dân, du khách thập phương đến tham quan, chiêm bái lễ hội.

anh tin bai

Lễ hội đền Cô ba gồm có 2 phần là phần lễ và phần hội. Trong phần lễ sau khi thực hiện nghi lễ rước kiệu, rước lễ. Đội hình rước kiệu được sắp xếp theo trình tự đi đầu là đội Cờ; tiếp đến là đội trống; đội tế: Chủ tế - Quan tế lễ - Đội tế nữ; kiệu dước vọng thánh cô; Kiệu rước văn tế; Kiệu lễ hoa, quả; Mâm lễ của các thôn xếp  thành hai hàng dọc. Đi cùng có chủ tế và quan viên, nhân dân tham gia rước kiệu.

Lễ rước kiệu là hoạt động mang tính cộng đồng cùng thực hành tín ngưỡng thờ cúng Cô Ba, một nhân vật trong đạo Mẫu Tứ Phủ ở Việt Nam. Lễ rước kiệu tạo thêm sự long trọng, linh thiêng cho Lễ hội, tạo sự giao lưu văn hóa của các địa phương và thu hút được sự quan tâm của du khách về hành hương, chiêm bái.

Tiếp đó là thực hiện nghi lễ tế truyền thống của Đền, tấu sớ, dâng hương. Các đ/c Lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo TT Huyện ủy, HĐND-UBND huyện, Lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Phú Nhuận đã lên thực hiện nghi lễ Dâng hương..

Trong phần hội các đại biểu và du khách được thưởng thức những tiết mục văn nghệ do những diễn viên không chuyên trên địa bàn xã Phú Nhuận biểu diễn với những lời ca, điệu múa ca ngợi Đảng, Bác hồ, tình yêu quể hương đất nước, mang đậm bản sắc các dân tộc. Cùng với đó là diễn ra các trò chơi dân gian như: đẩy gậy, kéo co, bịt mắt đánh trống, đi cầu cạn, đánh mắc lẹ của dân tộc tày, đánh bóng, đánh yến…Thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

anh tin bai

Sau các tiết mục văn nghệ chào mừng, các đại biểu và du khách được ôn lại truyền thống lích sử của đền.

Theo đó, Đền cô ba, từ lâu đã được biết đến là một ngôi đền cổ do nhân dân lập lên để thờ phụng cô Ba, một nhân vật trong đạo Mẫu Tứ Phủ ở Việt Nam, đền đã tồn tại hàng trăm năm.

Với vị trí tọa lạc trên gò đồi cao, lưng đền tựa núi, cửa đền hướng ra dòng suối Nhù trong xanh, êm đềm tạo phong cảnh hữu tình nên thơ. Đền Cô Ba giống như ngọn đèn hải đăng nằm giữa vùng đồng bằng lan tỏa ánh sáng, trấn giữ bình an, hưng khí cho cả vùng rộng lớn.

anh tin bai

Đền được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh năm 2018,  Ngày nay, người dân ở xã Phú Nhuận vẫn tương truyền sự tích về cô Ba. Chuyện kể rằng, vùng đất này năm xưa có nàng công chúa xinh đẹp tuyệt trần, lại hay giúp đỡ dân lành. Nàng rất thạo việc sông nước nên thường dạy nhân dân trong vùng cách đi lại trên sông và đánh bắt thủy sản ở sông suối, vì thế mà nàng được nhân dân trong vùng hết sức yêu mến, kính trọng. Sau khi nàng công chúa mất, người dân lập đền thờ phụng. Từ đó, đền Cô Ba trở thành điểm sinh hoạt văn hóa tâm linh quan trọng, gắn với đời sống tín ngưỡng của nhân dân các dân tộc xã Phú Nhuận và các địa phương lân cận. Hằng năm, cứ vào dịp tháng 2 và nhất là ngày 7/7 âm lịch, người dân xã Phú Nhuận lại về tham dự Lễ hội đền Cô Ba, chiêm bái và dâng hương cầu bình an.

anh tin bai

Đây là một điểm đến đang ngày càng thu hút đông du khách thập phương đến thăm quan, hành hương và chiêm bái, góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển kinh tế du lịch cũng như nêu cao tính giáo dục truyền thống địa phương.

Lễ hội Đền Cô Ba là dịp để nhân dân tiếp tục kế thừa phát huy những giá trị văn hoá tốt đẹp của cha ông để lại, đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, gắn với phát triển kinh tế du lịch, đáp ứng nhu cầu tâm linh của nhân dân và du khách thập phương.

Ngọc Huyền - TTVH-TT,TT huyện
Tin tức
Đăng nhập
Chung nhan Tin Nhiem Mang