“DÂN VẬN KHÉO” – MỞ ĐƯỜNG THOÁT NGHÈO

    Phát huy tốt phong trào “dân vận khéo”, từ năm 2022 đến nay, huyện Bảo Thắng đã vận động Nhân dân hiến hơn 234 nghìn m2 đất để làm mới và bê tông hóa mở rộng gần 200 km đường giao thông nông thôn, góp phần mang đến cho đồng bào các dân tộc cuộc sống ấm no.

    Người xưa có câu “tấc đất tấc vàng”, đất đai là tài sản giá trị lớn, rõ ràng việc hiến đất là một quyết định không hề dễ dàng khi cuộc sống của người dân vẫn còn khó khăn, hơn thế nữa, việc cắt đi một phần đất đai do cha ông để lại cũng là điều trăn trở của không ít người. Thế nhưng khi ý thức được việc hiến đất làm đường xây dựng đô thị văn minh là xây dựng cho cộng đồng và cho chính bản thân gia đình nên nhiều người dân ở thôn Chính Tiến xã Gia Phú đã sẵn sàng chặt cây, hiến đất, phá bỏ công trình để làm đường giao thông.

    Nhờ thực hiện tốt công tác dân vận khéo mà Chính Tiến đã có 25 hộ có đất bị ảnh hưởng đồng tình hiến đất để mở rộng đường với tổng diện tích lên tới 16.000 m2, trong đó có những hộ hiến hơn 1.000 m2 đất đang trồng quế, cây ăn quả, ruộng, ao…Những con đường khang trang được đưa vào sử dụng đã đáp ứng nhu cầu đi lại, thông thương của người dân.

anh tin bai

    Là một trong những hộ dân đã từng 2 lần tham gia hiến đất mở đường tại thôn Chính Tiến, Bà Nguyễn Thị Mây chia sẻ: “Khi được cán bộ thôn, xã tuyên truyền, hướng dẫn, bà con đã tự nguyện hiến đất, phá bỏ nhiều vườn cây lâu năm để xây dựng NTM. Đường lấy đến đâu, vướng vào đất hộ nào là hộ ấy sẵn sàng hiến. Riêng gia đình bà hiến hơn 800m2 đất và chặt bỏ hàng trăm cây quế đã 5 năm tuổi để mở rộng tuyến đường cũ từ 3m lên 7m.

    Ở xã Gia Phú, đến nay hầu hết các tuyến đường trục thôn được mở rộng 7 m, đổ bê tông kiên cố là nhờ bà con đồng tình hiến đất và góp tiền làm đường. Qua tuyên truyền của các thôn, phong trào hiến đất làm đường lan tỏa mạnh mẽ, làm thay đổi bức tranh các thôn, bản trên địa bàn xã.

    Hay như tại xã Phú Nhuân, nhờ làm khéo trong công tác dân vận nên phong trào xây dựng NTM đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư. Thôn Phú Thịnh 2 có 104 hộ, trước đây con đường của thôn nhỏ hẹp, trơn dốc đi lại rất khó khăn. Khi Nhà nước có chủ trương mở rộng đường, nhiều hộ dân trong thôn rất phấn khởi, bởi họ cho rằng con đường được mở rộng sẽ mở ra cơ hội thoát nghèo cho người dân nơi đây. Trưởng thôn Vũ Thị Liên là người đi đầu, tự nguyện hiến gần 5.000 m2 đất, chặt hàng trăm cây quế đã 10 năm tuổi để mở rộng con đường. Noi gương đồng chí trưởng thôn, đã có 20 hộ dân trong thôn tình nguyện tham gia hiến trên 15 nghìn m2 đất, chặt bỏ hàng nghìn cây cối, hoa màu trên đất như quế mỡ, và san lấp ao, hồ để để hệ thống đường giao thông được hoàn thành. Nhờ vậy, con đường bê tông dài gần 1,5 cây số, mặt đường rộng 7m đã nhanh chóng được hoàn thiện, tiết kiệm được kinh phí giải phóng mặt bằng.

anh tin bai

    Có thể nói, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động sẽ tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong Nhân dân và việc hiến đất trở thành một phong trào tiêu biểu, sôi nổi; từ đó cùng chung tay góp sức xây dựng đô thị văn minh trên địa bàn huyện Bảo Thắng, với phương châm "Dân biết - Dân bàn - Dân làm - Dân kiểm tra và Dân hưởng thụ", góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Đồng thời đây cũng là tiền đề quan trọng đưa Bảo Thắng sớm đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2025”, đồng thời phấn đấu trở thành huyện dẫn đầu trong các huyện, thị xã của tỉnh Lào Cai.

Hoàng Trọng - BTG HU
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Chung nhan Tin Nhiem Mang