NHÌN LẠI HOẠT ĐỘNG CỦA HĐND HUYỆN BẢO THẮNG QUA NỬA NHIỆM KỲ 2021 – 2026

    Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, hoạt động của HĐND huyện Bảo Thắng tiếp tục tập trung đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động nhằm thực hiện tốt hai chức năng đó là quyết định và giám sát. Những kết quả đạt được đã thể hiện trên tất cả các lĩnh vực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền các cấp, đẩy mạnh phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị-xã hội của huyện.

    Theo quy định của Luật Tổ chức Chính quyền địa phương năm 2015; nhiệm kỳ 2021 - 2026 HĐND huyện bảo Thắng được bầu 35 đại biểu. Căn cứ vào cơ cấu, tiêu chuẩn, số lượng đại biểu. Với sự tín nhiệm của cử tri, huyện Bảo Thắng đã bầu đúng, đủ số lượng đại biểu theo đúng quy định. Chất lượng đại biểu HĐND huyện đảm bảo yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương, khẳng định được vai trò của người đại biểu dân cử. Các đại biểu HĐND nắm vững và vận dụng tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gần gũi quần chúng để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri và phản ánh trung thực với HĐND tại các kỳ họp, đồng thời tích cực tham gia giám sát và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng để HĐND xem xét, thảo luận, quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương. Sau mỗi kỳ họp, các đại biểu đã tích cực vận động nhân dân hưởng ứng thực hiện nghị quyết của HĐND.

anh tin bai

    Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện tổ chức 19 kỳ họp, trong đó 06 kỳ họp thường lệ và 13 kỳ họp giải quyết công việc phát sinh. Qua đó đã ban hành 131 Nghị quyết trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển toàn diện của huyện. Các Nghị quyết của HĐND huyện đã được các cấp, các ngành triển khai thực hiện có hiệu quả. Các cơ quan HĐND huyện tổ chức 61 cuộc giám sát, khảo sát trên nhiều lĩnh vực, trong đó, HĐND huyện đã tổ chức 5 cuộc giám sát chuyên đề; Thường trực HĐND huyện tổ chức 7 cuộc giám sát chuyên đề và 7 cuộc khảo sát; các Ban HĐND huyện tổ chức 15 cuộc giám sát chuyên đề và 4 cuộc khảo sát; các Tổ đại biểu HĐND huyện tổ chức 23 cuộc giám sát chuyên đề. Nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm là những nội dung bức xúc, nổi cộm mà cử tri quan tâm, qua đó góp phần kịp thời tháo gỡ những vấn đề khó khăn tại địa phương.

    Nét mới trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp là chất vấn theo lĩnh vực, theo đó đại biểu HĐND huyện lựa chọn lĩnh vực chất vấn, Thường trực HĐND huyện xem xét trình HĐND huyện quyết định vấn đề được chất vấn tại kỳ họp, hoạt động chất vấn đã được thực hiện bảo đảm nguyên tắc dân chủ, công khai, có tính tranh luận, đối thoại với tinh thần thẳng thắn, xây dựng và được cử tri quan tâm theo dõi và đánh giá cao. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND huyện đã điều hành thực hiện 6 nội dung chất vấn và 06 nội dung giải trình tại các kỳ họp thường lệ của HĐND. Thường trực HĐND huyện đã tổ chức được 32 phiên họp định kỳ hàng tháng; điểm mới trong tổ chức phien họp thường kỳ đó là  hoạt động giải trình về các vấn đề nổi cộm, kéo dài trong Nhân dân được phát hiện qua giám sát, khảo sát của Thường trực HĐND huyện, các Ban HĐND huyện, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức 6 phiên giải trình với các nội dung cụ thể như: Phòng Tài nguyên và Môi trường giải trình về việc chi trả kinh phí bồi thường GPMB cho các hộ dân chưa được nhận tiền do ảnh hưởng dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4E; Phòng Nông nghiệp và PTNT giải trình về căn cứ để bố trí di chuyển sắp xếp 08 hộ dân đến ở tập trung tại điểm bố trí sắp xếp dân vùng thiên tai nguy hiểm, thôn Làng Đền, xã Phú Nhuận; Phòng Lao động-TB và XH huyện giải trình làm rõ nguyên nhân tiến độ giải ngân nguồn vốn thực hiện các dự án thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo năm 2023 đến nay đạt rất thấp. Ảnh hưởng quá trình thi công tuyến đường Vạn hòa - Kim Sơn- Bảo Hà làm sạt lở Nghĩa Trang Nhân dân tổ dân Phố Phú Long; Việc chi trả tiền hỗ trợ các hộ dân tại thôn Tả thàng, xã Gia Phú do bị ảnh hưởng khi thi công tuyến đường Tả thàng - Bản Dền- Thanh Phú Sa Pa... Các nội dung đề nghị giải trình đều trên cơ sở giám sát, khảo sát của các Ban, các Tổ đại biểu HĐND huyện, hoặc là nội dung kiến nghị cử tri, các vấn đề còn có nhiều khó khăn, vướng mắc; những nội dung còn nhiều tồn đóng kéo dài. Sau phiên giải trình, Thường trực HĐND huyện đã có kết luận đề nghị UBND huyện chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, giải quyết những nội dung tồn đọng, hạn chế và giao thời gian cụ thể để các đơn vị báo cáo tiến độ, kết quả giải quyết. Đến nay hầu hết các nội dung đề nghị giải trình đã cơ bản được chỉ đạo giải quyết dứt điểm. 

anh tin bai

    Thường trực HĐND, các Ban và các đại biểu HĐND huyện đã thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, đúng quy định pháp luật về tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp; tiếp công dân theo Tổ đại biểu tại đơn vị bầu cử, gần gũi hơn với cử tri, nắm bắt vụ việc cụ thể tại nơi mình ứng cử. Việc xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, phản ánh, kiến nghị của cử tri được Thường trực HĐND huyện, các ban HĐND, đại biểu HĐND thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đúng quy định của pháp luật, góp phần làm giảm khiếu kiện, khiếu nại đông người, ổn định an ninh chính trị trên địa bàn huyện. Cụ thể thực hiện tiếp xúc cử tri tại 166 điểm, thu hút được hơn 12.000 cử tri tham gia; tiếp thu 542 ý kiến, kiến nghị của cử tri, đến nay 89,6% kiến nghị đã được trả lời, giải quyết dứt điểm. Thường trực HĐND và các Ban HĐND huyện đã thực hiện 182 lượt tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý 09 đơn thư của công dân, đến nay các đơn thư đều được xử lý lưu đơn, trả lời đơn hoặc chuyển đến các cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

    Có thể thấy, trong nửa nhiệm kỳ qua, Hội đồng nhân dân huyện Bảo Thắng đã phát huy tốt vai trò là cơ quan quyền lực của Nhà nước ở cơ sở, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, từ đó tạo sự chuyển biến tích cực về chính trị - kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Đây cũng chính là cơ sở quan trọng để HĐND các cấp trên địa bàn huyện Bảo Thắng tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, giành nhiều thắng lợi mới trong  nửa nhiệm kỳ còn lại để xứng đáng là cầu nối giữa dân với Đảng, thể hiện được ý chí, nguyện vọng của nhân dân./.

Thào Thị Mỷ - Phó Chủ tịch HĐND huyện
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Chung nhan Tin Nhiem Mang