KẾT QUẢ NỐI BẬT CÔNG TÁC PHỐI HỢP GIỮA BAN THƯỜNG TRỰC ỦY BAN MTTQ VỚI HĐND – UBND HUYỆN GIỮA NHIỆM KỲ 2021-2026

Trong thời gian qua, hoạt động phối hợp giữa Thường trực HĐND - UBND và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã đạt nhiều kết quả, chất lượng hoạt động được nâng lên, ngày càng đi vào thực chất, đồng bộ và đạt được kết quả thiết thực.

Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN huyện phối hợp tổ chức thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp huyện Bảo Thắng, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Phối hợp thực hiện tốt công tác tiếp xúc cử tri với hơn 12.000 đại biểu trên địa bàn huyện với tổng số 584 ý kiến kiến nghị. Thông qua tổng hợp ý kiến và TXCT ở cơ sở, Ban  Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện tổng hợp ý kiến của cử tri, kịp thời kiến nghị với HĐND và UBND xem xét, giải quyết. Các ý kiến, kiến nghị của  cử tri đã được đại biểu HĐND tiếp thu, tổng hợp gửi đến Thường trực HĐND để chuyển đến UBND huyện và cấp có thẩm quyền, các cơ quan chức năng theo quy định. UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét, trả lời, giải quyết theo thẩm  quyền; các ý kiến thuộc thẩm quyền của tỉnh, UBND huyện đã có văn bản đề xuất, kiến nghị để giải quyết, trả lời theo quy định. Trong kỳ họp thường lệ của Hội đồng nhân dân, Ủy ban MTTQVN thông báo công tác tham gia xây dựng chính quyền và những ý kiến, kiến nghị của Ủy ban MTTQVN đối với Hội đồng  nhân dân, Ủy ban nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân. 

anh tin bai

Trong công tác giám sát, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện đã tổ chức được 57 cuộc giám sát với 285 ý kiến kiến nghị. Hệ thống Mặt trận Tổ quốc đã tổ chức tốt các Hội nghị triển khai lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo báo cáo chính trị của Đảng bộ huyện khóa XXVIII, nhiệm kỳ 2020-2025; tổ chức 01 hội nghị lấy ý kiến với dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng với 200 đại biểu tham dự và có 25 ý kiến; tham vấn vào các Nghị quyết HĐND tỉnh, huyện; các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện; 16 hội nghị lấy ý kiến của thành viên MTTQ huyện đối với dự thảo Luật thực hiện quy chế dân chủ với 1.719 đại biểu tham dự; phối hợp với UBND cùng cấp chủ trì tổ chức 109 hội nghị lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) với 10.930 người tham dự, nhận được 503 lượt ý kiến góp ý. Phối hợp tổng hợp 205 ý kiến tham gia xây dựng chính quyền và những ý kiến cử tri và Nhân dân quan tâm. Trong năm 2023, Thường trực HĐND huyện phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện tổ chức lấy phiếu tín  nhiệm giữa nhiệm kỳ (2021- 2026) đối với người giữ chức vụ do Hội đồng nhân  dân huyện. 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã chủ động phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Phong trào thi đua “Đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế” gắn với các phong trào do UBND phát động. Vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” được  trên 2 tỷ đồng, hỗ trợ làm 93 nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí là 3.450 triệu đồng, (trong đó Quỹ VNN tỉnh hỗ trợ 410 triệu, Quỹ VNN huyện hỗ  trợ 1.540 triệu, Công ty Cổ phần KOSY hỗ trợ 1,4 tỷ đồng). Phát động ủng hộ kinh phí mua Vắcxin phòng chống dịch Covid -19 được 1.572 triệu đồng, đã chuyển tỉnh  973.213.000đ; hỗ trợ: 554.000.000đ cho lực lượng y tế tham gia phòng chống dịch  tại các khu cách ly tập trung (Trường Tiểu học số 1 Phú Nhuận và Trường THCS  bán trú xã Thái Niên); hỗ trợ các điểm tiêm vắc xin đợt 3 tại các xã, thị trấn; hỗ trợ Bệnh viện đa khoa huyện và Trung tâm Y tế huyện. Phối hợp tổ chức thành công Chương trình Tết cho người nghèo với tổng  số tiền vận động được 1.580.000.000 đồng. Tiếp nhận và trao tặng 10.398 suất quà Tết (200.000đ/1xuất) cho các hộ  nghèo, thoát nghèo trên địa bàn huyện với tổng trị giá 2.079 triệu đồng, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.  

anh tin bai

UBND và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã hướng dẫn UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp xã phối hợp đẩy mạnh hoạt động của  Ban Thanh tra nhân dân, các tổ hòa giải cấp xã, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ và hòa  giải các tranh chấp dân sự ở cơ sở theo quy định của pháp luật. Ban thanh tra nhân  dân và Ban giám sát đầu tư cộng đồng đã tiến hành giám sát 128 cuộc, nội dung chủ yếu tập trung vào giám sát một số công trình; giám sát việc mở rộng, thi công các tuyến đường giao thông nông thôn, việc sửa chữa, nâng cấp và xây dựng nhà văn hóa thôn với nguồn xã hội hóa từ Nhân dân; giám sát vận động ủng hộ các loại quỹ. Tổ hòa giải đã phối hợp hòa giải thành công 456/528 vụ việc (đạt 86,36%) góp phần giữ vững và đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn  huyện.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác phối  hợp của các cơ quan vẫn còn một số tồn tại: Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật và vận động Nhân dân chấp hành pháp luật có lúc, có việc chưa thường xuyên và đồng bộ. Công tác tuyên truyền triển khai các Nghị quyết HĐND ở một số địa phương còn hạn chế, một số cơ quan, đơn vị và Nhân dân trên địa bàn huyện chưa tiếp cận được cơ chế chính sách HĐND đã ban hành. Việc phối hợp thực hiện tổ chức tiếp xúc cử tri hình thức chưa phong phú. Việc trả lời và giải quyết  một số ý kiến, kiến nghị của cử tri còn chưa cụ thể, một số kiến nghị tồn tại kéo dài gây khó khăn cho các đại biểu HĐND khi thực hiện tiếp xúc cử tri. Công tác giám sát có lúc còn chồng chéo về nội dung và đối tượng giám sát. Chất lượng cũng như số lượng phản biện, góp ý của MTTQ và các đoàn thể đối  với các lĩnh vực về cơ chế, chính sách, về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Nông  thôn mới... còn hạn chế. 

Để phát huy hơn nữa hiệu quả công tác phối hợp trong thời gian tới, Thường trực HĐND-UBND và Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tiếp tục triển khai các phong trào, CVĐ, công tác xây dựng NTM nâng cao, an sinh xã hội; phối hợp tốt trong công tác tiếp xúc cử tri; tuyên truyền pháp luật, triển khai kịp thời các Nghị quyết của HĐND; tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, phản biện, góp ý của MTTQ Việt Nam các cấp; quan tâm hơn nữa việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; kịp thời tổ chức sơ kết, tổng kết Quy chế phối hợp hàng năm để đánh giá những thuận lợi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra theo chức năng, nhiệm vụ, bổ sung phối hợp thực hiện để thực quy chế phối hợp ngày càng hiệu quả hơn./.

Lê Giang Vân - MTTQ Bảo Thắng
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Chung nhan Tin Nhiem Mang