MỘT SỐ GIẢI PHÁP TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 43 NGÀY 25/9/2023 CỦA BTV TỈNH UỶ LÀO CAI VỀ TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG TẢO HÔN, TRONG VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ GIAI ĐOẠN 2023-2030

    Sau 6 năm thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TU, ngày 30/10/2017 của Tỉnh ủy Lào cai, "về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh", tình hình tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống chưa được ngăn chặn triệt. Ngày 25/9/2023 BTV tỉnh uỷ Lào Cai ban hành Nghị quyết số 43-NQ/TU về tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tảo hôn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2023-2030. Ngày 13/11/2023 UBND tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch số 413/KH-UBND triển khai thực hiện Nghị quyết số 43 của BTV Tỉnh ủy. Huyện uỷ Bảo Thắng nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống đối với sự phát triển chung của tỉnh và huyện, nhất là việc duy trì nòi giống và phát triển con người. Mặc dù là huyện vùng thấp, nhưng ngay từ đầu năm 2024, Huyện uỷ đã chỉ đạo các cấp, các ngành từ huyện đến thôn, TDP chủ động triển khai quán triệt học tập Nghị quyết, nhất là các giải pháp phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn huyện, đặc biệt là các thôn có nhiều người là dân tộc thiểu số. Kết quả toàn huyện đã tổ chức được 23 hội nghị lồng ghép với hội nghị ban tuyên vận, với các buổi họp thôn, TDP cho trên 900 lượt người tham gia. Phát 45 tin bài tuyên truyền các chính sách của pháp luật về phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; Duy trì hoạt động 07/07 mô hình (Câu lạc bộ) giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn; thành lập 25 tổ truyền thông cộng đồng và 05 Câu lạc bộ thủ lĩnh của sự thay đổi, tại 25 thôn đặc biệt khó khăn thuộc 12 xã, thị trấn vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện. Qua công tác tuyên truyền 02 tháng đầu năm 2024 huyện không có trường hợp nào tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, tuy nhiên vẫn còn 02 trường hợp phụ nữ dân tộc thiểu số sinh con dưới 18 tuổi.

            Trong quá trình thực hiện Nghị quyết 43 của BTV tỉnh uỷ, Huyện uỷ nhận thấy, còn một số khó khăn vướng mắc đó là:  Nhận thức của một bộ phận Nhân dân người dân tộc thiểu số còn hạn chế. Tuy không còn tình trạng ép con kết hôn sớm nhưng việc giáo dục, quản lý và định hướng tương lai cho con chưa được quan tâm đúng mức. Dẫn đến việc con cái chưa đủ tuổi kết hôn nhưng khi đi lao động ngoài địa phương, phát sinh hôn nhân và mang thai ngoài ý muốn.

            Để triển khai thực hiện hiệu quả nghị quyết số 43 của BTV tỉnh uỷ trong thời gian tới, Cấp uỷ, Chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội từ huyện đến thôn, TDP cần thực hiện tốt các giải pháp sau:

            Một là: Tiếp tục triển khai quyết liệt thực hiện các quan điểm, mục tiêu, giải pháp Nghị quyết số 43-NQ/TU ngày 25/9/2023 của BTV tỉnh uỷ về tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tảo hôn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2023-2030 đề ra; nhất là Kế hoạch số 413/KH-UBND ngày 13/11/2023 của UBND tỉnh Lào Cai, về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 43 của Tỉnh ủy. Xác định rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong việc tổ chức quán triệt học tập nghị quyết, đặc biệt coi trọng việc, xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của BTV tỉnh uỷ đảm bảo sát với tình hình thực tế của từng địa phương.

            Hai là: Đảng uỷ các xã, thị trấn chỉ đạo UBND, MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội cơ sở, tổ chức  ký cam kết với 100% thôn, hộ gia đình, dòng họ, thầy mo, thầy cúng, ông mai, bà mối,…vùng đồng bào dân tộc thiểu số, về việc cam kết thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về hôn nhân, gia đình, không cho con em đủ tuổi kết hôn, lấy vợ, lấy chồng

            Ba là: Phòng Giáo dục-Đào tạo phối hợp các cơ quan liên quan, chỉ đạo các trường học tuyên truyền, phổ biến cho 100% học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông, thanh thiếu niên (không phải là học sinh) vùng đồng bào dân tộc thiểu số về tác hại của nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, hướng dẫn, cung cấp thông tin, kiến thức pháp luật liên quan đến hôn nhân, gia đình và các phương pháp về chăm sóc sức khỏe sinh sản và thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, hạn chế đến mức thấp nhất phụ sinh con dưới 18 tuổi.

            Bốn là: Tổ chức cho 50% trở lên cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, người hoạt động không chuyên trách ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số được tham gia bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng về vận động, tư vấn, truyền thông công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình, phòng, chống tảo hôn, phụ nữ dân tộc thiểu sô dưới 18 tuổi sinh con… từ 01 lần trở lên.

Năm là: Nâng cao hiệu quả hoạt động của các: Mô hình điểm can thiệp làm giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, phụ nữ dân tộc thiểu số dưới 18 tuổi sinh con trên địa bàn huyện; Cương quyết, xử lý nghiêm khắc các vụ việc tảo hôn theo quy định, kể cả xử lý hình sự nếu đủ căn cứ.

Sáu là: Tăng cường quản lý và xử lý vi phạm về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống thông qua việc quản lý chặt chẽ nhân khẩu trên địa bàn, kịp thời phát hiện các cặp chưa đủ tuổi kết hôn về chung sống với nhau như vợ chồng, từ đó có các biện pháp tuyên truyền, vận động và xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời tổ chức xét xử lưu động các vụ án liên quan đến hôn nhân và gia đình, trong đó có tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Xây dựng phiên tòa giả định với các chủ đề “Tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và xâm hại tình dục trẻ em”, thông qua việc xét xử lưu động và các phiên tòa giả định nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức cho mọi người dân trên địa bàn huyện về thực luật hôn nhân, gia đình. Nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị 43 của BTV tỉnh trên địa bàn huyện.

Nguyễn Quang Úy - Phó Bí thư Huyện ủy Bảo Thắng
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Chung nhan Tin Nhiem Mang