Bảo Thắng: Tăng cường quản lý thị trường dịp cuối năm

Dịp tết nguyên đán nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân tăng dần, đây cũng là thời điểm các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán, sản xuất hàng cấm, hàng giả diễn biến phức tạp. Vì vậy, để bình ổn thị trường hàng hóa, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng,  Đội Quản lý thị trường sô 3 tại huyện Bảo Thắng đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

    Càng gần Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, hoạt động thương mại trên địa bàn huyện Bảo Thắng càng trở nên sôi động. Đây cũng là thời điểm các “gian thương” gia tăng hoạt động buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng. Do đó, Đội Quản lý thị trường số 3 đã triển khai các giải pháp nhằm siết chặt công tác quản lý thị trường để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hoạt động sản xuất, kinh doanh.

  Theo báo cáo của Đội QLTT số 3 tại Bảo Thắng, trong năm 2022, lực lượng QLTT đã kiểm tra 117 lượt vụ, trong đó chấp hành tốt 47 vụ, xử phát vi phạm hành chính trên 166 triệu đồng. Trị giá tang vật vi phạm trên 143 triệu đồng. Bán hàng thanh lý sung công quỹ Nhà nước trên 35 triệu đồng.  Kiểm tra  82 lượt chợ phiên.

  Ông Nguyễn Văn Thái, Đội phó Đội QLTT số 3 cho biết: “Thực hiện kế hoạch của Cục QLTT tỉnh trong đợt cao điểm kiểm soát thị trường cuối năm 2022 và trước, trong, sau Tết Nguyên đán 2023, Đội QLTT số 3 đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nếu xảy ra trong gian lận trong buôn bán, vận chuyển hàng hóa dịp cuối năm 2023”.

    Song song với công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, Đội  QLTT số 3 còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân, doanh nghiệp không tham gia và tiếp tay cho buôn lậu, sản xuất, mua bán, hàng cấm, hàng giả và cùng tham gia công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại. Đồng thời, thường xuyên khảo sát tình hình thị trường về cung cầu và giá các mặt hàng thuộc danh mục bình ổn giá và các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, từ đó phát hiện những vấn đề bức xúc, nổi cộm để có biện pháp xử lý kịp thời.

    Để phục vụ thị trường Tết,  cửa hàng tạp hóa Hương Mart ở thị trấn Phố Lu  đã chủ động nhập mới hàng trăm triệu đồng các mặt hàng bánh kẹo, mứt, đồ uống, đồ gia dụng… Trong đó, 100% là hàng Việt Nam có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng. Chị Bùi Thu Hương, chủ cửa hàng cho biết: "Hàng nhập từ các nhà phân phối được kiểm định về an toàn thực phẩm, giá cả các mặt hàng bánh, mứt kẹo Tết năm nay ở mức ổn định so với ngày thường, chỉ có bia, nước giải khát tăng nhẹ so với thời điểm cách đây một tháng.

    Chị Nguyễn Thị Xuân, người dân thị trấn Phố Lu đi mua sắm hàng tết cho biết các mặt hàng Tết năm nay đa dạng từ đồ dùng gia đình đến thực phẩm, giá không tăng nhiều so với ngày thường. Tiêu chí chọn sản phẩm của chị trước tiên phải có nguồn gốc xuất xứ, tiếp đến là giá cả và chất lượng. Chị thường chọn mua hàng trong nước sản xuất bởi xuất xứ rõ ràng, mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng. 

    Ngoài các mặt hàng thiết yếu, nhu yếu phẩm, hàng tươi sống thì các mặt hàng điện máy, đồ gia dụng, cũng tung ra nhiều chương trình, khuyến mại cuối năm, xong vẫn giữ mức bình ổn giá. Tại Siêu thị điện máy xanh thị trấn Phố Lu cách đây khoảng vài tháng đã chuẩn bị đầy đủ các mặt hàng gia dụng, đảm bảo về chất lượng và cả được niêm yết công khai. Chị Phạm Thu Trang, Quản lý tại Siêu thị điện máy xanh cho biết, bên cạnh tập trung nhiều sản phẩm, mẫu mã mới với giá cả phù hợp để thu hút khách hàng, siêu thị đã triển khai chương trình khuyến mại, giảm giá sâu.  Hiện, doanh số bán ra vào những ngày này tại Siêu thị tăng gấp 3 - 4 lần so với ngày thường.

    Tết Nguyên đán đang đến gần, thị trường hàng hóa phục vụ Tết sẽ diễn biến phức tạp. Để thị trường hàng hóa lành mạnh và an toàn, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, các hộ kinh doanh, thì người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong việc phòng, chống buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không tiếp tay cho các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, có như vậy, công tác quản lý thị trường mới đạt hiệu quả, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

                                                                               

Duy Trinh
Tin tức
Đăng nhập
Chung nhan Tin Nhiem Mang