Sơn Hải xây dựng NTM nâng cao thành công nhờ phát huy vai trò chủ thể của người dân.

    Không khí của của mùa xuân mang hương vị Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đang tràn về trên vùng đất Nông thôn mới nâng cao Sơn Hải. Mảnh đất này đổi thay mạnh mẽ với dáng dấp của một đô thị với kết cấu hạ tầng khang trang, hiện đại, đồng bộ và hướng đến mục tiêu trở thành phường Sơn Hải của thị xã Bảo Thắng vào năm 2030.

    Ngay khi xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Sơn Hải tiếp tục nâng cao các tiêu chí nông thôn mới với mục tiêu trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Nghị quyết số 10-NQ/TU của Tỉnh ủy Lào Cai về phát triển nông nghiệp hàng hóa thổi một luồng gió mới mát lành đến với xã Sơn Hải. Những mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nhiều mô hình kinh tế được hình thành, nhất là các mô hình trồng rau, quả sạch được nhân dân đồng thuận. Nhiều diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả được chuyển sang trồng rau, củ, quả hoặc thâm canh tăng vụ đã góp phần phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Tập trung phát triển các hình chăn nuôi gia cầm (gà thịt thương phẩm); quy chăn nuôi khoảng 280.928 con/năm. Thu nhập bình quân đầu người của xã Sơn Hải đạt 66,21 triệu đồng/năm. Tỷ lệ nghèo đa chiều giảm còn 4,08%. Thu nhập trên đơn vị diện tích đất canh tác đạt 108 triệu đồng/ha, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 97%; tỷ lệ hộ khá - giàu chiếm 44,56% số hộ trên địa bàn. An ninh trật tự được đảm bảo, các mô hình tự quản được thành lập như: Mô hình “Thôn bản bình yên, gia đình hạnh phúc”; mô hình “Khu dân cư tụ quản về phòng cháy chữa cháy”; mô hình "Camera an ninh"...Niềm vui lớn đó là ngày 02/12/2023 xã Sơn Hải được đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao theo bộ tiêu chí Nông thôn mới giai đoạn 2022-2025.      

anh tin bai

           Ảnh: Đồng chí Vũ Xuân Cường - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đ/c Hoàng Quốc Khánh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao cho cán bộ, nhân dân xã Sơn Hải

    Có được kết quả như ngày hôm nay chính là nhờ vào sự quyết tâm của chính quyền địa phương, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là sự đồng thuận cao của nhân dân toàn xã. Chia sẻ với chúng tôi, ông Bùi Quang Uyên, Chủ tịch UBND xã Sơn Hải cho biết: “Từ khi hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, chính quyền địa phương và người dân Sơn Hải đã nỗ lực bắt tay xây dựng nông thôn mới nâng cao với việc áp dụng Bộ tiêu chí mới khắt khe hơn. Khi đó, Ban chỉ đạo xã không khỏi lo âu. Tuy nhiên, Sơn Hải vẫn xác định, càng khó càng phải làm”. Cùng với đó là sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, các sở, ngành và huyện Bảo Thắng. Cùng với đó các doanh nghiệp đóng trên địa bàn cũng thường xuyên hỗ trợ các nguồn lực cho địa phương. Phát huy vai trò của Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng ban công tác Mặt trận, người có uy tín trong dòng họ đã tích cực tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ về chủ trương, chính sách xây dựng nông thôn mới, đồng thời nhất quán theo phương châm chỗ nào dễ làm trước, chỗ khó làm sau, thực hiện một cách dân chủ, mọi việc đều được bàn bạc với nhân dân, khi đồng thuận thì chính người dân là chủ thể giám sát đắc lực, vì thế đã tạo được sự đồng thuận rất cao trong nhân dân. Thành quả thu được đó là Nhân dân toàn xã đã đóng góp hơn 80.000 đất, trên 2.200 ngày công lao động và nhiều tài sản, vật kiến trúc giá trị trên 11 tỷ đồng. Thực hiện bê tông xi măng 12,4 km đường trục thôn, liên thôn; bê tông xi măng và rải cấp phối 3km đường nội đồng; 100% kênh mương được kiên cố hóa; 7/7 thôn có hệ thống điện lưới quốc gia, có đường điện thắp sáng; là xã đầu tiên của huyện Bảo Thắng có Công viên văn hóa, thể thao.

anh tin bai

Ảnh: Những tuyến đường bê tông khang trang từ "Ý Đảng - Lòng Dân"

          Xây dựng Nông thôn mới nâng cao thành công đó là nhờ phát huy được vai trò chủ thể của người dân thông qua công tác tuyên truyền, vận động là giải pháp quan trọng hàng đầu. Cán bộ xã phải gương mẫu, thực hiện bằng hành động thực tế, làm cho dân hiểu, dân tin, dân hưởng ứng tham gia bàn bạc, hiến đất, tiền của, ngày công lao động và chủ động thực hiện các nhiệm vụ của mình là yếu tố quyết định sự thành công của Chương trình. Một mùa xuân mới đang về rất sớm ở vùng đất Nông thôn mới nâng cao ven con sông Hồng trở nặng phù sa./.

Thanh Hà - Trường Chính trị tỉnh Lào Cai
Tin tức
Đăng nhập
Chung nhan Tin Nhiem Mang