BỪNG SÁNG Ở MỘT BẢN NGƯỜI DAO LÀNG ĐÀO 2

Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước mà cơ sở vật chất của bản người Dao Làng Đào 2 xã Trì Quang (huyện Bảo Thắng) có nhiều khởi sắc, diện mạo nông thôn chuyển biến tích cực. Đường làng, ngõ xóm phong quang, dân cư sinh sống ngăn nắp, giao thông đi lại thuận tiện, sản xuất phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào ngày càng được nâng cao... Đó là cảm nhận của bất kỳ ai khi đến với Bản Người Dao này.  
Là thôn vùng sâu với 100% đồng bào dân tộc Dao sinh sống, những năm qua, thôn Làng Đào 2, xã Trì Quang đã và đang góp phần không nhỏ trong sự nghiệp phát triển chung của xã cũng như của huyện, đặc biệt là trong việc xây dựng nông thôn mới. 

anh tin bai

Thôn Làng Đào 2 xã Trì Quang có 75 hộ, gồm 358 khẩu. Trước đây Làng Đào 2 được biết đến là một trong những thôn vùng sâu thuộc diện xa xôi của xã Trì Quang, người dân sinh sống tại đây chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao. Cách đây chục năm, Làng Đào 2 là thôn đặc biệt khó khăn, thể hiện ngay ở chính con đường đi vào thôn vừa quanh co lại khó đi bởi đất lún, chi chít ổ gà, ổ voi…Thế nhưng giờ đây khi  trở lại bản Dao này, thật không khỏi bất ngờ trước sự thay đổi diện mạo nơi đây, cả về cảnh quan và con người. Làng Đào 2 không còn là thôn vùng sâu, vùng xa như trước đây nữa. Đây cũng là minh chứng cho những kết quả triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” khi ý Đảng lòng dân đồng thuận.
Theo Trưởng thôn Đặng Văn Quỳnh thôn Làng Đào 2, xã Trì Quang: Khi chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp công sức xây mở rộng đường giao thông nông thôn từ 3m lên 6,8m, hiểu rõ được ý nghĩa của việc mở rộng con đường nên 100% hộ đồng bào dân tộc trong thôn đã nhiệt tình tham gia bằng việc đóng góp tiền và ngày công lao động cùng với hiến đất để mở rộng con đường liên thôn dài 3,7 km.  Nhằm tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, thôn đã tổ chức họp để bà con trao đổi, bàn bạc vì hiểu rõ được ý nghĩa của việc mở rộng đường vào thôn nên hầu hết bà con đều thống nhất cao. Để “lấy đà” cho bà con trong thôn, anh Quỳnh đã tiên phong hiến 600 m2 đất và 300 cây quế, nơi con đường chạy qua để mở rộng đường nhằm tạo sự lan tỏa trong Nhân dân.

anh tin bai

Từ sự gương mẫu đi đầu của Trưởng thôn Đặng Văn Quỳnh, đã lan tỏa và khích lệ tinh thần hưởng ứng của bà con trong thôn, đã có 27 hộ dân trong thôn có đường chạy qua đất của gia đình đã tự nguyện hiến với tổng số 11 nghìn m2 đất, và chặt bỏ gần 2 nghìn cây quế, cây ăn quả lâu năm để mở rộng tuyến đường. Không chỉ hiến đất, mà các hộ gia đình trong thôn còn tham gia đóng góp 800 nghìn đồng/ khẩu, với tổng số gần 300 triệu đồng. Nhờ vậy mà chỉ trong một thời gian ngắn con đường đã được hoàn thành đổ bê tông sạch đẹp. 
Để có được diện mạo nông thôn như hôm nay, người dân trong thôn còn tích cực hưởng ứng phong trào: " Đường rộng hè thoáng văn minh, xóm thôn không rác, nhà nhà chung tay". Theo đó, Nhân dân trong thôn đã đóng góp hơn 75 triệu đồng để triển khai mô hình “Thắp sáng đường quê” dài 4 km. Hằng tháng, người dân tổ chức 1 buổi lao động vệ sinh môi trường, quét dọn đường làng và trồng hoa tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. 
Không chỉ tích cực vận động bà con tham gia phong trào hiến đất mở đường, Trưởng thôn Đặng Văn Quỳnh còn thường xuyên xuống các hộ dân trong thôn hướng dẫn, nhắc nhở các gia đình từ việc ăn ở vệ sinh, thu gom, bỏ rác đúng nơi quy định, cũng như di chuyển chuồng trại chăn nuôi ra xa khu nhà ở, đảm bảo giữ gìn vệ sinh môi trường.  Công tác tuyên truyền được đổi mới cả về hình thức lẫn nội dung nên hầu hết các gia đình trong thôn dần chuyển đổi nhận thức, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đưa những cây con giống có năng suất cao vào gieo trồng sản xuất mang lại giá trị kinh tế cao. 
Hầu hết mọi người dân ở thôn đã không còn bỏ hoang đất đai như trước. Những mảnh vườn hoang hóa ngày nào, giờ đây đã được bao phủ bằng màu xanh của các loại cây trồng, các trang trại, gia trại và rừng gỗ lớn.

anh tin bai

Đến nay toàn thôn có 140 ha rừng, trong đó diện tích quế chiếm hơn 90 ha, hộ trồng ít nhất cũng từ 1 ha quế trở lên. Chăn nuôi Trâu, bò được ngươi dân chú trọng, trong thôn hiện có hơn 50 con trâu, bò, đàn lợn hơn 500 con. Qua đó góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người đạt 48 triệu đồng/năm; số hộ khá giàu chiếm gần 55%, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10,6%. 

Sự đổi thay dễ nhận thấy nhất ở thôn Làng Đào 2 là tuyến đường liên thôn được đổ bê tông xi măng, hai bên đường là những luống hoa tỏa hương thơm mát. Đêm đến, cả thôn rực sáng ánh điện bởi công trình “Thắp sáng đường quê” được người dân góp sức dựng cột, kéo dây và lắp bóng đèn LED từ đầu thôn đến cuối thôn. Xa xa, trên triền đồi là bạt ngàn của màu xanh quế, mỡ…làm cho diện mạo Làng Đào 2 trở thành một miền quê đáng sống.
Về thôn Làng Đào 2 hôm nay ai ai cũng cảm nhận được sự đổi thay trong xây dựng nông thôn mới (NTM) ở bản người Dao này... Những ngôi nhà xây kiên cố, khang trang thấp thoáng, ẩn mình trong màu xanh bạt ngàn của núi rừng, những con đường bê tông, trải nhựa như dải lụa nối liền đến các ngõ, xóm, làm cho diện mạo của Làng Đào 2 bừng lên sức sống mới. Nhân dân tích cực thi đua lao động, sản xuất, cùng nhau đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phấn đấu sớm đưa Làng Đào 2 trở thành thôn kiểu mẫu trong tương lai gần.  

Thanh Nga - TTVHTTTT
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Chung nhan Tin Nhiem Mang