SỰ THAY ĐỔI TÍCH CỰC VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC TẠI XÃ PHONG NIÊN, HUYỆN BẢO THẮNG

Xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đã và đang chứng kiến những đổi thay tích cực, mang lại cuộc sống mới cho đồng bào nơi đây. Những con đường bê tông trải dài, những ngôi nhà mới xây khang trang hiện ra trong ánh sáng rực rỡ.  Phong Niên có tổng diện tích đất tự nhiên trên 42 nghìn ha, dân số 9.146 người, gồm 16 dân tộc; trong đó  chiếm 53% dân tộc thiểu số cùng chung sống tại 16 thôn, trong đó có 2 thôn vùng 3. Trước kia, nơi đây còn nghèo nàn, thiếu thốn về cơ sở hạ tầng, chuyển biến về kinh tế chậm, nhưng nhờ vào chương trình xây dựng nông thôn mới, diện mạo của xã đã thay đổi từng ngày.

Anh Giàng A Páo, người dân tộc Mông, thôn Phìn Giàng cho biết. “Trước kia, việc đi lại rất khó khăn, đường đất lầy lội vào mùa mưa, điện nước thiếu thốn. Bây giờ, đường xá sạch đẹp, có điện nước đầy đủ. Con cái chúng tôi được học trong những ngôi trường mới, khang trang. Cuộc sống đã thoải mái hơn nhiều.”

Sự thay đổi không chỉ dừng lại ở hạ tầng mà còn lan tỏa đến kinh tế, đời sống của người dân. Gia đình bà Lý Thị Kinh, người dân tộc Dao, thôn Làng Cung 1 là một trong những hộ gia đình tiên phong trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Từ trồng lúa, ngô truyền thống, gia đình chị đã mạnh dạn chuyển sang trồng cây 2 ha quế và  nuôi 3 sào cá, hang trăm con gà thả vườn, thu nhập mỗi năm gần trăm triệu đồng.

anh tin bai

 Bà Lý Thị Kinh, thôn Làng Cung 1, xã Phong Niên vui mừng chia sẻ.“Trước kia đời sống gia đình rất khó khăn,mà được xã tuyên truyền chăn nuôi thuỷ sản trồng cây quế giờ đời cuộc song khá hơn rất nhiều rồi”

Nhờ vào sự hỗ trợ của chính quyền và các chương trình phát triển kinh tế, người dân  đã có thêm kiến thức và kỹ thuật để chuyển đổi sản xuất. Thu nhập từ trồng rừng, cây quế và chăn nuôi gia súc, gia cầm đã giúp đồng bào có cuộc sống tốt hơn, không chỉ đủ ăn mà còn có thể bán ra thị trường. Con cái được học hành, không phải lo lắng về tương lai như trước nữa.

Ông: Đặng Minh Giang- Trưởng thôn Làn Cung 1, xã Phong Niên cho hay.“Trong vài năm gần đây, bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi nhất là chăn nuôi cá, kết hợp với trồng rừng thì đạt hiệu quả rất cao, đem lại thu nhập cho bà con rất lớn nhất là từ nhất là chăn nuôi cá, có hộ gia đình thu nhập  1 năm 100 triệu, còn trồng rừng, quế trung bình bà con thu nhập 50 đến 100 triệu. toàn thôn năm 2022 có 41 hộ nghèo, cận nghèo, năm 2023 giảm xuống còn 15 hộ”

Một trong những điểm sáng trong sự thay đổi của xã Phong Niên là sự đổi mới trong tư duy và giáo dục, đào tạo nghề. Những năm qua trường lớp được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp. Chương trình phổ cập giáo dục được triển khai mạnh mẽ, giúp nâng cao dân trí, mở ra tương lai tươi sáng cho thế hệ trẻ. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm luôn được Đảng bộ, chính quyền, các cấp, các ngành quan tâm.

Ông Vàng Seo Giả- Bí thư chi bộ thôn Phìn Giàng, xã Phong Niên không dấu được niềm vui cho hay“ Thôn Phìn Giang là thôn khó khăn nhất của xã Phong Niên, được Đảng và chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể tạo điều kiện giúp đỡ, đưa  KHKT mở các lớp dạy nghề đến bà con nhân dân, chính vì vậy mà bà con đã áp dụng KHKT để phát triển kinh tế cho bà con nhân dân, đến nay thì tỷ lệ hộ nghèo của thôn giảm nhiều qua các năm, hiện thôn chỉ còn 14 hộ nghèo và cận nghèo”.   

Sự đồng lòng của người dân và sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền đã giúp xã Phong Niên đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2018. Hệ thống đường giao thông nông thôn, công trình thủy lợi, điện nước đều được đầu tư. Đặc biệt, Hội nông dân xã đã khuyến khích bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để phát triển kinh tế bền vững.

anh tin bai

Ông Lương Đức Luân- Chủ tịch Hội nông dân xã Phong Niên cho biết thêm.“Về chuyển giao KHKT, ngoài các lớp tập huấn đầu bờ, cầm tay chỉ việc cho người dân, chúng tôi mở các lớp dạy nghề ngắn hạn 3 tháng với các đối tượng nghèo và hộ cận nghèo và dân tộc thiểu số , từ những chứng chỉ dạy nghề bà con đã nâng cao hiệu quả kinh tế, các nguồn vốn vay, 53 tỷ 265 triệu đồng cho  985 hộ vay hiệu quả, trả nợ lãi và gốc đúng thời hạn, thông qua nguồn vốn vay các hộ rất tích cực làm ăn phát triển sản xuất, đầu tư cây trồng, vật nuôi cho thu nhập cao”.

Đến nay, đường giao thông các thôn đến trung tâm xã được rải nhựa, cấp phối hoặc bê tông hóa 100%;  16 thôn có đường ô tô đến trung tâm thôn;  gần 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia; trên 374,7ha cây ăn quả như: nhãn, vải, na từ đầu năm đến nay cho thu nhập gần 3,5 tỷ đồng, duy trì 203.2 ha lúa cả năm. 65.7ha rau chuyên canh. Giá trị thu nhập trên 01 ha canh tác đạt trên 130 triệu đồng. Thu nhập bình quân đạt trên 66 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn trên 3%.

Sự   đổi thay tích cực tại xã Phong Niên, là minh chứng rõ rệt cho sự phát triển bền vững và đổi mới toàn diện của đồng bào các dân tộc, những con đường mới, những ngôi nhà khang trang , những nụ cười rạng rỡ trên khuân mặt người dân là minh chứng cho một tương lại tươi sang đầy hứa hẹn./.

Mỹ Hậu - Ban Dân Vận Huyện ủy
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Chung nhan Tin Nhiem Mang